fbpx
Home
|
ข่าว

iLaw ผิดหวังคำถามประชามติแก้รธน.

Featured Image
ผู้อำนวยการ iLaw ผิดหวังคำถามประชามติแก้รธน. เฉพาะเจาะจงเกินไป ห่วงหากผลประชามติไม่เป็นตามรัฐบาลต้องการ อาจเกิดประเด็นขัดแย้งใหม่

 

 

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้อำนวยการ iLaw เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าในนามของ iLaw ค่อนข้างผิดหวังกับคำถามในการทำประชามติครั้งนี้ ที่เป็นคำถามที่ค่อนข้างน่ากังวล ที่เฉพาะเจาะจงห้ามแก้หมวด1 หมวด2 คิดว่าน่าจะมีปัญหา ซึ่งการที่รัฐบาลไปล็อกเลยตั้งแต่ขั้นแรก มันจะทำให้การถกเถียงกันเรื่องของรัฐธรรมนูญมันข้องข้างปิดกั้นและอาจจะมีปัญหาในเชิงหลักการ

 

 

ซึ่งการจะทำรธน.ใหม่ก็ควรจะต้องจัดระเบียบทุกอย่างใหม่ให้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย ข้อ2 ก็คือการพูดถึงหมวด 1 หมวด 2 โดยในหมวด 2 ซึ่งเกี่ยวกับสถาบันฯ การยกขึ้นมาทำประชามติ ตรงนี้เป็นความหน้ากังวลและเป็นความอันตรายมาก ถ้าผลประชามติไม่ได้อย่างที่รัฐบาลต้องการ คือผ่านหรือไม่ผ่าน อาจจะมีปัญหาหลายๆ อย่างตามมา ทั้งในแง่ว่ารัฐบาลจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร คนจะมองประเด็นนี้อย่างไร ผลออกมาการตีความจะออกไปต่างๆ นานา ซึ่งอาจจะเป็นความขัดแย้งอันใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

ทั้งนี้ นายยิ่งชีพ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกลุ่มประชาชนร่างรธน. ซึ่ง iLaw ก็มีส่วนร่วมด้วย เราก็เสนอคำถามที่ 2 แสนรายชื่อเสนอ ครม.ไป เราก็เสนอกว้างๆ หลักการก็คือให้มีการแก้ไขรธน.ได้ทั้งฉบับ โดยให้ สสร. มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐบาลอาจจะไม่เป็นด้วยก็ได้ แต่ก็ควรจะตั้งกว้างๆ ได้ แล้วส่วนเนื้อหาหน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรก็ให้อยู่ในขั้นตอนของ สสร. หรือตัวของรัฐสภาในการพูดคุยในเรื่องนี้ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube