fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเตรียมประชุมครม.จับตาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ-ตรึงค่าไฟ

Featured Image

 

 

นายกฯเตรียมนั่งหัวโต๊ะประชุมครม.จับตาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หละงเคาะเพียง 2-16 บาท พร้อมหารือแก้-พักหนี้ “SME รหัส 21” 1 ปี ขณะ พลังงานเสนอลดค่าไฟ

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล โดยสัปดาห์นี้เป็นต้นไปมีการเลื่อนการประชุมจากเดิมเริ่มการประชุมเวลา 09.00 น. เป็นเวลา 10.00 น. ตั้งแต่การประชุมครม.วันที่ 12 ธ.ค.66

 

 

 

ซึ่งต้องจับตาวาระเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายหลังจากที่คณะกรรมการไตรภาคีที่ประกอบไปด้วยฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และฝ่ายข้าราชการประจำ ได้ประชุมเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาและมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเพิ่ม 2-16  บาท โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจะนำเอามติของที่ประชุมมารายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบก่อนที่จะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าไม่เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับเพียงแค่ 2 – 16 บาท และค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ถึง 400 บาทต่อวันตามที่เคยประกาศไว้ว่าในช่วงต้นปี 2567

 

 

 

ด้านกระทรวงพลังงาน เสนอลดค่าไฟฟ้างวดเดือนม.ค. – เม.ย.67 ไม่เกิน 4.10 บาทต่อหน่วย กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการแก้ปัญหาหนี้เกษตรกรและผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME รหัส 21 ที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะมีการพักชำระหนี้เป็นเวลา 1 ปี ในวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย

 

 

สำหรับวาระพิจารณาอื่นๆ อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการขอรับความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแสดงเจตจำนงระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศและองค์การความร่วมมือเพื่อการพัฒนาแห่งสมาพันธรัฐสวิส ร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน เพื่อดำเนินความร่วมมือโครงการลดปัญหาความยากจนโดยการโยกย้ายถิ่นฐานที่ปลอดภัย การพัฒนาทักษะแรงงาน และการยกระดับโอกาสการเข้าถึงการจ้างงานในประเทศกัมพูชาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมา และไทย ระยะที่ 2 เป็นต้น

 

 

 

ด้านวาระเพื่อทราบ ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ (รายการค่าเช่ารถยนต์และค่าเช่าทรัพย์สินของกระทรวงสาธารณสุข) กระทรวงการคลังเสนอรายงานผลการดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานยาสูบแห่งใหม่ สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอ รายงานประจำปี พ.ศ. 2565 ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

 

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เสนอ นโยบายการตรวจเงินแผ่นดิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอ ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณ์ปัญหาการลักสอบตัดไม้พะยูงและไม้หวงห้ามอื่นๆในเขตพื้นที่ส่วนราชการทั่วประเทศ

 

 

 

 

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้วุฒิสภาเสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษา เพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube