fbpx
Home
|
ข่าว

“สมชัย”เงินดิจิทัลไม่ใช่ของวิเศษ ที่จะฉุดกระชาก GDP

Featured Image

 

 

“สมชัย”เงินดิจิทัลไม่ใช่ของวิเศษ ที่จะฉุดกระชาก GDP ชี้ สูงต่ำ ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัย ฉะงบฯ67ช้าแล้วจะให้ GDP. ขึ้นอย่างไร

 

 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ในหัวข้อ เงินดิจิทัลไม่ใช่ของวิเศษ ที่จะฉุดกระชาก GDP. ประเทศ ว่าGDP. สูงต่ำ ขึ้นอยู่กับ 4 ปัจจัย คือ 1) การบริโภคของประชาชน ใช้เยอะ GDP. สูงขึ้น 2) การลงทุนของคนในประเทศ คนไม่เก็บเงินแต่เอามาลงทุน 3) การใช้จ่ายภาครัฐ และ 4) มูลค่าส่งออก ลบ มูลค่านำเข้า GDP. ปีหน้า อย่างไรก็ต่ำ เพราะ ตัวที่ 2 ยังไม่เกิดโดยง่าย ตัวที่ 3 ใช้จ่ายล่าช้า ที่ 4 ยังติดลบ ดังนั้นจะหวังพึ่งตัวแรกอย่างเดียวไม่ได้

 

 

 

 

 

ที่ รมช.คลังไม่พูด คือ ค่าใช้จ่ายภาครัฐ งบประมาณแผ่นดินปี 67 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาทที่มากกว่า เงินแจกดิจิทัล ถึง 7 เท่า สร้างพายุหมุนมากกว่า 7 เท่า ต้องล่าช้าไป 7 เดือน แทนที่เงินจำนวนดังกล่าวจะออกมาได้ในเดือนมกราคม 2567 ต้องล่าเป็นเดือน พฤษภาคม 2567 เพราะ ครม.เศรษฐา ไปสั่งให้ทุกส่วนราชการให้จัดทำงบประมาณใหม่เป็นรอบที่สอง เพราะอยากได้เงินเหลือมาแจกตามนโยบาย แต่แล้วแห้ว ไม่ได้สักบาทใช่ไหม

 

 

 

 

 

การใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งเป็นภาคการใช้จ่ายที่ใหญ่ที่สุด จึงไม่สามารถทำได้ ทำสัญญาไม่ได้ จัดซื้อจัดจ้างไม่ได้ จ่ายเงินไม่ได้ ทุกอย่างต้องรอหมด แล้วจะให้ GDP. ขึ้นอย่างไร ชี้นิ้วไปยังผู้อื่น 1 นิ้ว อีก 4 นิ้วนั้นชี้เข้าตัวเองครับ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube