fbpx
Home
|
ข่าว

กกร.หั่นส่งออก 66 ลงติดลบ 2-0% หนุนรบ.เปิดตลาดใหม่

Featured Image
กกร.ประมาณการส่งออกปีนี้ลดลง ติดลบ 2-0% เดิม -1 ถึง 0% หนุนรัฐบาลเจรจาเปิดตลาดใหม่แทนสหรัฐฯ,EU ที่เศรษฐกิจชะลอตัว

 

 

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กกร. ประจำเดือนกรกฎาคม 2566 รับทราบภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงจากช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะในตลาดคู่ค้าหลักของไทย ทั้ง สหรัฐอเมริกา จีน สหภาพยุโรป โดยจีนมีการปรับประมาณการลดลงของเศรษฐกิจในปีนี้เหลือร้อยละ 5.4-5.5 จากเดิมร้อยละ 6 ซึ่งเป็นปัจจัยฉุดการเติบโตของภาคการส่งออกของไทยในระยะข้างหน้า

 

 

แต่ภาคการท่องเที่ยว ยังคงดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะอยู่ที่ 29-30 ล้านคนและรายได้ต่อหัวที่เพิ่มขึ้น

 

 

ที่ประชุม กกร.จึงได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2566 จะยังคงเติบโตได้ประมาณร้อยละ 3.0-3.5 ตามกรอบเดิมที่เคยประเมินไว้ ขณะที่ภาคการผลิตมีแนวโน้มชะลอตัวลงตามทิศทางของเศรษฐกิจโลก จึงได้ปรับประมาณการการส่งออกในปีนี้ลดลงเป็นติดลบร้อยละ 2-0 จากเดิมที่คาดการณ์ว่าการส่งออกจะติดลบร้อยละ 1-0 และอัตราเงินเฟ้อขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.2-2.7

 

 

โดยภาคการส่งออกที่คาดว่าจะชะลอตัวลงนั้น อยากให้รัฐบาลเร่งสนับสนุนการส่งออกไปยังตลาดใหม่ในประเทศที่ขยายตัวได้ดี เช่น ในกลุ่มตะวันออกกลาง และ อินเดีย เพื่อทดแทนการส่งออกในตลาดหลักที่ชะลอตัวลงอย่างสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป นอกจากนี้ภาครัฐต้องเร่งผลักดันการเจรจา FTA เพื่อเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันให้กับผู้ส่งออกไทย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube