fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชร้องผู้ว่าฯ เหมืองโปแตชปล่อยน้ำเค็มลงคลอง

Featured Image
ชาว อ.ด่านขุนทด โคราช สุดทน บุก ศลก. ร้อง ผวจ. หลังเหมืองโปแตช ปล่อยน้ำเค็มกว่าน้ำทะเล ลงคลองสาธารณะ

 

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดด่านขุนทด จ.นครราชสีมา และชาวบ้านในพื้นที่ ต.ไทรทอง อ.ด่านขุนทด กว่า 50 คน รวมตัวกันพร้อมถือป้าย คัดค้านการประกอบกิจการเหมืองแร่โปแตช ในพื้นที่ ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน

 

ก่อนจะร่วมกันเดินเท้าจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี พร้อมรถขยายเสียง ไปตามถนนมายังศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอพบและยื่นหนังสือต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

กรณีการประกอบกิจการเหมืองแร่โปแตช ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง มานานกว่า 5 ปี

 

โดยนายดาวรุ่ง อายุ 47 ปี ชาวบ้านหัวนา ต.หนองไทร อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ชาวบ้านทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนจากน้ำจากเหมืองแร่โปแตช ไหลเข้าสู่แหล่งน้ำ พื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน จนดินเค็มไม่สามารถใช้ทำการเกษตรและใช้อุปโภค บริโภคได้

 

ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมาตั้งแต่ปี 2558 ที่โรงงานก่อตั้ง ที่ผ่านมาชาวบ้านได้พยายามผลักดันน้ำเค็มแต่ไม่เป็นผล และมีการร้องเรียนกับทางจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด แต่เรื่องก็เงียบหายไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงานดังกล่าว

 

ชาวบ้านสุดทนจึงต้องออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมอีกครั้ง ให้โรงงานออกมารับผิดชอบ แก้ไข รวมทั้งทางจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการใดๆ ก็ได้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับชาวบ้าน ทั้งนี้จากการวัดค่าความเค็มของน้ำที่ไหลซึมบริเวณวัดหนองไทร

 

ติดกับขอบบ่อพักน้ำของเหมืองมีค่าความเค็มอยู่ที่ 46.4 กรัมต่อลิตร ซึ่งถือว่าเค็มกว่าน้ำทะเล ส่วนน้ำในบ่อของวัดหนองไทร มีค่าความเค็มสูงกว่ามาตรฐาน 58 เท่า ส่วนบริเวณน้ำหลากในที่นาประชาชนก่อนไหลลงห้วยลำหลอด พบความเค็มสูงกว่ามาตรฐาน 3 เท่า

 

และบริเวณในห้วยลำหลอด หรือห้วยลำมะหลอด บริเวณท้ายน้ำพบความเค็มสูงกว่ามาตรฐาน 3.2 เท่า

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube