fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รร.พิมายวิทยาเดินรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก

Featured Image
รร.พิมายวิทยาลุกขึ้นมา เดินรณรงค์เนื่องในวัดงดสูบบุหรี่โลกเชิญชวน ลด ละ เลิกบุหรี่ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก

 

 

โรงเรียนพิมายวิทยาได้จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ พร้อมชูป้ายคำขวัญต่อต้านการสูบบุหรี่ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก โดยมีนายชูชีพ แรงใหม่ ผู้อำนวยการโรงเรียนพิมายวิทยา เป็นประธานในกิจกรรม พร้อมร่วมเดินกับคณะผู้บริหารและนักเรียนรอบๆในตัวเมืองพิมาย

 

เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยห่างไกลบุหรี่ สิ่งเสพติดที่เป็นอันตรายต่อชีวิต และเป็นพิษต่อสังคม เนื่องจากบุหรี่ทำลายสุขภาพเพราะเต็มไปด้วยสารเคมีกว่า 7,000 ชนิด มีสารพิษมากกว่า 250 ชนิด และสารก่อมะเร็งอีกมากกว่า 60 ชนิด ไม่เพียงแต่เป็นภัยต่อสุขภาพ

 

บุหรี่ยังเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมด้วย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ร่วมกับ องค์การอนามัยโลกประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข กำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2565 คือ “บุหรี่ทำลายสิ่งแวดล้อม”

 

เพื่อสร้างความตระหนักถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากภัยบุหรี่และสูบ

 

บุหรี่ไม่เพียงแต่ทำลายสุขภาพของคนเพียงอย่างเดียว แต่บุหรี่ยังทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ทำให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้ดิน น้ำ และอากาศเสื่อมโทรม บุหรี่และยาสูบทำให้เกิดขยะพลาสติก บรรจุภัณฑ์ รวมถึงขยะอิเล็กทรอนิกส์

 

ซึ่งขยะเหล่านี้มีส่วนทำให้นกทะเล 1 ล้านตัว และสัตว์ทะเล 100,000 ตัว ตายจากมลพิษพลาสติกทุกปี จากการสำรวจพฤติกรรมการทิ้งขยะ พบว่า ร้อยละ 65 ของผู้สูบบุหรี่ ทิ้งก้นบุหรี่อย่างไม่เหมาะสม เช่น บนทางเท้า และบนชายหาด

 

ก้นบุหรี่มีสารก่อมลพิษในแหล่งน้ำต่าง ๆ ต้องใช้เวลาประมาณ 10 ปีในการย่อยสลาย โดยก้นบุหรี่ถูกทิ้งทั่วโลก 4.5 ล้านล้านชิ้นต่อปี และขยะก้นบุหรี่ 2.5 พันล้านชิ้นต่อปีถูกพบในไทยจึงขอเชิญชวนประชาชนให้

 

ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ หันมาร่วมกันปกป้องสุขภาพ และปกป้องสิ่งแวดล้อมรอบตัวให้ปลอดบุหรี่ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube