fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ยันกรอบถกพรบ.งบฯวาระ2-3 วันที่ 18-20 ส.ค.

Featured Image
“ชวน” ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขในสภา คัดกรองเข้มข้น ยัน กรอบถก พ.ร.บ.งบฯวาระ 2-3 ยัง 18-20 ส.ค.นี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และคณะผู้บริหารสำนักงานฯ ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 คณะอนุ กมธ.และผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นการตรวจคัดกรองครั้งที่ 2 ด้วยวิธีการตรวจแบบ Rapid Antigen Test ตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะ กมธ. งบประมาณฯ ดำเนินการต่อไปได้อย่างต่อเนื่องด้วยความปลอดภัยอย่างสูงสุด เนื่องจากการประชุมพิจารณางบประมาณฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน ซึ่งงบประมาณจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนและแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งวิกฤตโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในขณะนี้ สภาผู้แทนราษฎรในฐานะสถาบันนิติบัญญัติ และเป็นตัวแทนของประชาชน จึงต้องเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

"ชวน"ยันกรอบถกพรบ.งบฯวาระ2-3 วันที่ 18-20 ส.ค.

โดยคณะ กมธ. จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 18 ส.ค. และมีกำหนดประชุมสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ในวาระที่ 2 และ 3 วันที่ 18-20 ส.ค. นี้ เพื่อเร่งผลักดันงบประมาณไปสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด อันจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาความยากลำบาก และความเดือดร้อนให้ประชาชนต่อไป

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีได้ประสานติดต่อไปยังประธานสภาประชาชนจีน เพื่อขอให้ร่วมสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิดรุ่นใหม่มายังประเทศไทยว่า ที่ผ่านมาในยามที่ประเทศไทยยากลำบาก จีนก็ได้แสดงมิตรแท้โดยการส่งวัคซีนมายังประเทศไทยจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดในประเทศไทย ยังมีความรุนแรงอยู่ ดังนั้น จึงอยากขอความกรุณาไปยังประธานสภาประชาชนจีน ว่า หากเป็นไปได้ต้องการที่จะให้จีนร่วมสนับสนุนจัดส่งวัคซีนรุ่นใหม่มาช่วยประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ขอความร่วมมือไปยังจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในการขอความสนับสนุนวัคซีนจากจีน ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นวัคซีนของซิโนฟาร์ม ( Sinopharm ) ซึ่งจะเป็นวัคซีนยี่ห้อใดก็ได้

นอกจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงกรณี ได้ต่อสายโทรศัพท์หานายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า มีเพื่อนที่อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งข้อมูลมาบอกว่ามีวัคซีนเหลืออยู่ 50 ล้านโดสนั้น ต้องเรียนว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศทำมาก่อนอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่าย เนื่องจากวัคซีนที่เหลืออยู่ในสหรัฐอเมริกาได้กระจายไปตามรัฐต่างๆ ซึ่งรัฐบาลก็ได้ทำมาก่อนทั้งนั้น เพียงแต่ช่วยเสริมเข้าไปเท่านั้น นอกจากนี้ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ท่านได้รู้จักหลายฝ่ายที่สหรัฐอเมริกา จึงได้ขอความอนุเคราะห์ในการขอรับบริจาควัคซีนเพิ่มเติม

ส่วนการติดเชื้อโควิดในส่วนของสภาฯ นั้น พบว่าในรอบเดือนกรกฎาคมนี้ มีบุคลากรติดเชื้อโควิดกว่า 16 คน ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้งหมดทางเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีมาตรการในการดูแลอย่างเข้มข้น ซึ่งส่วนใหญ่บุคลากรของสภาฯ ไม่ได้ติดเชื้อมาจากสภา แต่ติดเชื้อมาจากบุคคลในครอบครัว ก็จะต้องดำเนินการให้เข้มที่สุด สภาฯ หนีไม่พ้นเรื่องงบประมาณ จึงต้องเปิดประชุม รวมไปถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ต้องมีการประชุม ดังนั้น จำเป็นต้องพยายามให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่สามารถเป็นไปได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube