fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เลขาฯส.ป.ก.สั่งเพิกถอนสิทธิที่ส.ป.ก.เขาใหญ่

Featured Image
เลขาธิการ ส.ป.ก.สั่งด่วนเพิกถอนสิทธิถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ในเขตเขาใหญ่ หลังพบออกเอกสารสิทธิในพื้นที่ป่า

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.67) ทางเลขาธิการ ส.ป.ก. ได้ออกแถลงการณ์มีคำสั่งด่วนให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 และยกเลิกผลการรังวัดที่ดิน รวม 1,279 ไร่ โดยทาง ส.ป.ก.ได้มีการตรวจพบมีการออก ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ที่ยังคงมีสภาพป่า 10 ราย 13 แปลง 341-3-39 ไร่ และพื้นที่ที่มีการรังวัดแปลงที่ดินไว้แล้วแต่ยังไม่มีการจัดที่ดินอีก 26 ราย 45 แปลง 937-0-81 ไร่ ในเขตปฏิรูปที่ดินที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี ป่าเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา

 

 

เลขาธิการ ส.ป.ก.จึงสั่งการให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการเพิกถอนการจัดที่ดินทั้ง 10 รายโดยด่วน ส่วนพื้นที่ที่ยังไม่จัดแต่รังวัดแล้วอีก 28 ราย ให้ยกเลิกผลการรังวัดและห้ามนำพื้นที่ดังกล่าวมาจัดที่ดินโดยเด็ดขาด หากพบการกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมายให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ไม่ตัดสิทธิของประชาชนหากเป็นเกษตรกรตัวจริงมีการถือครองทำประโยชน์อยู่จริงให้มาแสดงตัวแสดงสิทธิต่อ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงเป็นรายกรณี

 

 

ซึ่งล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ส.ป.ก.นครราชสีมา ทราบว่า ที่ดินที่ทำการเพิกถอนสิทธิในเอกสารแถลงการณ์นั้นอยู่ในพื้นที่ที่มีข้อพิพาทคือที่ บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการแจ้งให้กับผู้ที่ถือครองสิทธิ ทั้ง 10 ราย รับทราบถึงการเพิกถอนสิทธิในครั้งนี้ พร้อมกับให้ทางผู้ถือครองสิทธิได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้ามาชี้แจงที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ซึ่งถ้าหากมีการตรวจสอบหลักฐานและข้อเท็จจริงแล้วว่าไม่สามารถถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่ดังกล่าวได้ทาง ส.ป.ก.นครราชสีมาจะทำการเพิกถอนสิทธิ อย่างไรก็ตามในขั้นตอนทางกฎหมายนั้นทางผู้ถือครองสิทธิสามารถยื่นอุธรณ์ไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมภายใน 30 วัน รวมไปถึงนำเรื่องเพิกถอนสิทธิในการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ไปยื่นต่อศาลปกครองให้พิจารณาเรื่องนี้ได้อีกด้วย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube