fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เฟ้อยังไม่สุดพุ่งได้อีก

เฟ้อยังไม่สุดพุ่งได้อีก วิกฤตรัสเซียกับยูเครนทำเศรษฐกิจปั่นป่วน

 

อัตราเงินเฟ้อของประเทศในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 พุ่งสูงสุดในรอบ 13 ปี ขยายตัวร้อยละ 5.28 นับจากครั้งสุดท้ายที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงคือช่วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย หลังอิรักบุกคูเวต ล่าสุดวนมาเกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะกำลังเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน วิกฤตนี้ทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น

 

สูงสุดในรอบ 13 ปี ว่าน่าเป็นห่วงแล้ว แต่ความจริงตัวเลขดังกล่าวยังไม่ได้สะท้อนอีกหลายปัจจัย เพราะมีมาตรการต่างๆของภาครัฐช่วยกดอัตราเงินเฟ้อเอาไว้ โดยนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ บอกว่า สาเหตุหลักที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.28 ในเดือนกุมภาพันธ์ มาจากสินค้าในกลุ่มพลังงาน รวมถึงสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ปรับสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตและราคาวัตถุดิบ

 

โดยราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานสูงขึ้นถึงร้อยละ 29.22 โดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่ากระแสไฟฟ้าปรับสูงขึ้นค่อนข้างมาก รวมทั้งราคาสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 4.51 โดยสินค้าที่ราคาแพงขึ้น ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักสด อาหารปรุงสำเร็จ และเครื่องประกอบอาหาร ซึ่งปรับสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตและราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น และเมื่อพิจารณาจากปัจจัยราคาน้ำมันที่คาดการณ์ว่าจะยังคงมีความผันผวน จากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน เป็นผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น จะมีผลทำให้ราคาสินค้าและอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างมีนัยยะสำคัญได้

 

และไม่รู้ว่าสถานการณ์จะบานปลายหรือยืดเยื้อมากน้อยแค่ไหน หากยิ่งยาวนานจะยิ่งมีผลกับราคาพลังงานซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิตสินค้า ที่เวลานี้ 18 กลุ่มสินค้าสำคัญ กระทรวงพาณิชย์ยังคงขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาไว้ และน้ำมันเชื้อเพลิงรัฐบาลยังคงอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท นาน 3 เดือน ขนาดว่ามีมาตรการช่วยอัตราเงินเฟ้อยังพุ่งสูง หากสิ้นสุดมาตรการและราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น แน่นอนว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นได้ ราคาสินค้าทั่วโลกปรับแพงขึ้นแน่นอนและรัฐบาลเองคงไม่สามารถแบกรับภาระได้ทั้งหมด

 

ในขณะที่ภาคเอกชนคงไม่อยากเป็นเตี้ยอุ้มค่อม แบกต้นทุนจนกระทบกับกิจการ เพราะที่สุดแล้วคงไม่มีใครได้ประโยชน์ ราคาสินค้าแพงขึ้นแน่ แต่ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคพอรับได้จนกว่าจะผ่านพ้นวิกฤตสงคราม เป็นเรื่องท้าทายความสามารถของรัฐบาลที่ต้องเตรียมตัวดำเนินการให้ทันท่วงทีและอาจต้องยอมรับปรับตัวกับราคาที่ไม่มีทางคุมได้แบบเบ็ดเสร็จ

 

ความจริงอาจไม่สวยหรูนัก แต่บางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องรับรู้ เพื่อเตรียมตัวรับมือล่วงหน้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube