fbpx
Home
|
ภูมิภาค

แม่ทัพภาค2บินสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำ

Featured Image
แม่ทัพภาค2 บินสำรวจติดตามสถานการณ์น้ำแก้ไขปัญหาเร่งด่วน หลังน้ำประปาส่วนภูมิภาค นครราชสีมา เหลือน้ำดิบผลิตประปา48 วัน

 

 

พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วย พลตรี อรรถชัย รักษาศิลป์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 นาย วิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ นาง จรรยมณน์ ถวัลย์ภูวนาถ ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา บินสำรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้งเขื่อนลำแชะและสำรวจลำน้ำแม่น้ำมูล ซึ่งเป็นต้นน้ำแม่น้ำมูล อำเภอครบุรี -อำเภอโชคชัย และ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค สาขาจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเข้าขั้นวิกฤตแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตประปาให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนประชาชนผู้ใช้น้ำประปา จากการประปาส่วนภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมาในปี 2563 จนถึงปัจจุบัน กว่า 45,000 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมมีจำนวนผู้ใช้น้ำเพียง 32,000 ราย ทำให้ปริมาณกักเก็บน้ำ บ่อน้ำดิบบนพื้นที่ 700 ไร่ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ไม่เพียงพอจากขยายตัวของชุมชนเมือง ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำประปาไม่ไหล ซึ่งนับจากนี้แหล่งน้ำดิบผลิตประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา มีน้ำดิบสามาถจ่ายน้ำได้เพียง 48 วันนับจากนี้

 

 

ขณะที่นางจรรยมนต์ ถวัลย์ภูวนาถ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าสถานการณ์ภัยแล้งที่มาเร็วในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่เป็นแหล่งสูบน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาส่วนภูมิภาคแจกจ่ายให้กับประชาชนนอกเขต ชลประทาน โดยมีจำนวนผู้ใช้น้ำจำนวนมาก ล่าสุดการประปาส่วนภูมิภาค นครราชสีมา ได้ทำการสูบดิบ จากบ่อน้ำสำรองบนพื้นที่กว่า 700 ไร่ เพื่อใช้แจกจ่ายประชาชนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภภาพันธ์ 2567 และเหลือปริมาณน้ำต้นทุนสำหรับผลิตน้ำประปาจ่ายน้ำให้ประชาชนถึงเพียง 48 วัน ซึ่งปริมาณน้ำจะมีใช้ถึงห้วงกลางเดือนเมษายน 2567 ซึ่งผู้บริหารการประปาส่วนภูมิภาคจะได้หาแนวทางแก้ไข ที่เป็นไปได้ แบ่งออกเป็น 2 แนวทาง

 

 

ได้แก่ ขอให้เขื่อนลำแชะ ส่งน้ำให้กับการประปา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และ ขอสูบน้ำดิบผลิตประปาจากเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อมาใช้ในการผลิตน้ำประปาภูมิภาค อย่างไรก็ตามการประปาส่วนภูมิภาค นครราชสีมา อาจจะต้องมีการเปิดปิดน้ำเป็นเวลา เพื่อประหยัดน้ำและขณะนี้ได้ทำการลดแรงดันน้ำช่วงเวลากลางคืนลง เพื่อใช้น้ำดิบที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ขอความร่วมมือประชาชนผู้ใช้น้ำใช้น้ำอย่างประหยัด.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube