fbpx
Home
|
ทั่วไป

คาดลดสถานะเรือนจำสีแดงต้นเดือนก.ค.

Featured Image
“กรมราชทัณฑ์ เผย ยอดโควิด-19 รักษาหายแล้ว 87% คาด ลดสถานะเรือนจำสีแดงหลายแห่ง ต้นเดือน ก.ค.นี้”

วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน 2564 เวลา 13.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 45 ราย รักษาหายวันนี้ 225 รายเสียชีวิต 2 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 4,377 ราย สถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ มีเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการแพร่ระบาด จำนวน 126 แห่ง ลดลง 1 แห่ง

จากการตรวจพบผู้ต้องขังแดนในติดเชื้อจากเรือนจำกลางนครปฐม ส่งผลให้เรือนจำสีแดงที่พบการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 13 แห่ง โดยรายงานผู้ติดเชื้อในวันนี้ เป็นการติดเชื้อจากแดนในของเรือนจำสีแดง จำนวน 42 ราย และการตรวจพบเชื้อในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 3 ราย จากเรือนจำกลางเชียงใหม่ 2 ราย และ สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี 1 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยรักษาหายยังมากกว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อเนื่อง รวมรักษาหายสะสม 31,325 ราย หรือ 87% ของผู้ป่วยสะสม

สำหรับ ผู้เสียชีวิต 2 รายในวันนี้ รายแรก เป็นผู้ต้องขังชายอายุ 65 ปี จากเรือนจำกลางบางขวาง รักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ X-ray พบปอดอักเสบ 2 ข้าง แพทย์ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir Dexamethasone ยาปฏิชีวนะระดับสูง ยาต้านการแข็งตัวของเลือด และออกซิเจนความเข้มข้นสูง ต่อมาตรวจพบปอดอักเสบเพิ่มขึ้น แพทย์ร่วมปรึกษาแนวทางการรักษาร่วมกับญาติผู้ป่วยพิจารณารักษาประคับประคองช่วงอาการวิกฤติและปฏิเสธการใส่ท่อช่วยหายใจ กระทั่งในวันที่ 25 มิถุนายน ผู้ป่วยซึมลง ความดันโลหิตลดลงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายอายุตม์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มของสถานการณ์ต่อจากนี้ คาดว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะดีขึ้นในทุกจุด ทั้งผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ที่รักษาหาย โดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ลดลง มีผู้ติดเชื้อที่รักษาหายเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีเรือนจำ/ทัณฑสถานหลายแห่งที่สามารถคืนพื้นที่แดนในเพื่อเป็นแดนปลอดเชื้อได้เกือบทั้งหมด และเหลือจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังคงรักษาอยู่ไม่ถึง 50 ราย ซึ่งคาดว่าจะได้รับการดูแลรักษาจนหายได้ทั้งหมดและเข้าสู่กระบวนการลดสถานะจากเรือนจำ สีแดงได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม โดยเฉพาะเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และเรือนจำจังหวัดสงขลา ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นเวลากว่า 10 วันแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายลงในหลายพื้นที่ แต่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และระมัดระวังอย่างเข้มข้นในทุกจุดอยู่เสมอ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube