fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชคุมเข้มฝุ่นมลพิษ-ควันดำหลังPM2.5พุ่ง

Featured Image
โคราช ติดตามสถานการณ์ฝุ่นมลพิษ – ควันดำ หลังพบค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ ขณะเพิ่งเริ่มลด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสยาม ศิริมงคลจังหวัดนครราชสีมา ได้มอบหมายให้นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประชุมเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งการประชุมฯ จัดขึ้นที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันไฟป่าและหมอกควันขึ้น เพื่อระดมทีมงานจัดทำแผนเผชิญเหตุป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก เพื่อวางแนวทางการปฏิบัติให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

 

 

เนื่องจากช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องไปถึงฤดูร้อนของทุกปี มักจะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีค่าเกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบและเป็นอันตรายต่อสุขภาพความเป็นอยู่ของประชาชน และทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และทรัพยากรป่าไม้-สัตว์ป่าอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในกรณีที่มีการเผาในพื้นที่เขตทางหลวงด้วย และเมื่อดูสถิติ 4 ปีย้อนหลัง พบว่า พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มักจะมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในห้วงเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมีนาคม

 

 

ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ 7 วัน เขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ค่าฝุ่นมลพิษ PM 2.5 พุ่งสูงต่อเนื่อง อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แต่หลังจากได้รับอิทธิพลของความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ซึ่งกระแสลมได้พัดฝุ่นมลพิษกระจายตัวออกไป จึงส่งผลให้ค่าฝุ่นมลพิษในเขตเมืองนครราชสีมาเริ่มลดลงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว ล่าสุดวันนี้ (25 มกราคม 2567)

 

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 11 นครราชสีมา ได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศผ่านแอพพลิเคชัน Air4Thai และรายงานสถานการณ์ฝุ่นมลพิษของจังหวัดนครราชสีมา ตรวจวัดที่บริเวณสถานีสูบน้ำประตูพลแสน ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา ว่า วันนี้คุณภาพอากาศดี ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตรวจวัดได้ 19.4 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนดัชนีคุณภาพอากาศ Air Quality Index ซึ่งเป็นการวัดค่าความเข้มข้นของสารพิษ 6 ชนิด ตรวจวัดได้ 36 AQI ประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ตามปกติ

 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหน้าแล้งนี้ยังคงมีปัจจัยที่ทำให้ค่าฝุ่นมลพิษในอากาศพุ่งสูงขึ้นได้ โดยส่วนใหญ่เป็นการลักลอบเผาเศษซากผลผลิตทางการเกษตรในที่โล่งแจ้ง และมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย อาทิ การเผาขยะ ,ไฟป่า และควันดำจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ซึ่งวานนี้จังหวัดนครราชสีมา พบจุดความร้อน Hot Spot ทั้งหมด 22 จุด เป็นจุดความร้อนจากการเผาไหม้ในพื้นที่การเกษตรมากสุด 11 จุด รองลงมาคือ เขตป่าสงวน 6 จุด , เขต สปก. 2 จุด และพื้นที่อื่นๆ อีก 3 จุด ตามลำดับ ซึ่งจังหวัดได้ออกประกาศคำสั่งจังหวัดฯ ให้ทุกพื้นที่งดเผาซากพืชผลเกษตร หากฝ่าฝืนลักลอบเผาโดยไม่ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ฯ ให้ทราบ ก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายจับ-ปรับทันที ไม่มีการละเว้น ขณะเดียวกัน ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ได้ร่วมกับสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 2 จัดโครงการตรวจสภาพรถยนต์และเครื่องจักรกลสาธารณภัยของศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา จำนวน 116 คัน เพื่อลดปัญหามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และ ให้หน่วยงานราชการนำรถสำนักงานเข้าตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้ปล่อยควันดำก่อมลพิษในอากาศ รวมทั้งให้บูรณการหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายกับยานพาหนะเครื่องยนต์ดีเซล ตั้งจุดตรวจวัดควันดำรถยนต์ที่ปล่อยระบายค่าควันดำเกินกว่าค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ประชาชนบำรุงรักษาเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการบรรเทาผลกระทบฝุ่นมลพิษที่เกิดจากการจราจรและขนส่ง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube