fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยใช้สิทธิ FTA ช่วง 11 เดือนปี64 พุ่ง 34.13%

Featured Image

 

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผย ไทยใช้สิทธิ FTA ช่วง 11 เดือนปี 64 เพิ่มขึ้น 34.13% ยานยนต์ ผลไม้สด ครองแชมป์สินค้าส่งออกไทย

 

 

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการใช้สิทธิประโยชน์สำหรับการส่งออกภายใต้ความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2564 ว่า มีมูลค่ารวม 69,746.52 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.13 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการใช้สิทธิฯ ที่เพิ่มขึ้นในทุกตลาด และมีสินค้าสำคัญที่พบว่ามีมูลค่าการส่งออกสูง และมีการส่งออกเพิ่มขึ้นในหลายตลาด อาทิ

ยานยนต์ (ขยายตัวในตลาดอาเซียน จีน ออสเตรเลีย ชิลี)

ผลไม้ (ขยายตัวในตลาดอาเซียน จีน เกาหลี)

และอาหารปรุงแต่ง (ขยายตัวในตลาดญี่ปุ่น เปรู เกาหลี)

 

โดยตลาดที่มีมูลค่าการใช้สิทธิ FTA สูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

อันดับ 1 อาเซียน มูลค่า 24,028.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีตลาดส่งออกสำคัญคือ เวียดนาม มูลค่า 7,002.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อินโดนีเซีย มูลค่า 5,327.10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มาเลเซีย มูลค่า 4,522.78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และฟิลิปปินส์ มูลค่า 4,227.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูง และมีการขยายตัวของการใช้สิทธิฯ อาทิ ยานยนต์สำหรับขนส่งของที่น้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 5 ตัน รถยนต์สำหรับขนส่งบุคคล น้ำมันปิโตรเลียมและน้ำมันจากแร่บิทูมินัส ผลไม้สด ฝรั่ง มะม่วง มังคุดสดหรือแห้ง

 

อันดับ 2 จีน มูลค่า 23,310.38 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูง และมีการขยายตัวของการใช้สิทธิฯ อาทิ ทุเรียนสด มันสำปะหลัง ฝรั่ง มะม่วง มังคุด รถยนต์และยานยนต์ขนส่งบุคคล ความจุของกระบอกสูบ 1,500 – 3,000 ลูกบาศก์เซนติเมตร ผลไม้สด เช่น ลำไย ลิ้นจี่ เงาะ ลางสาด

 

อันดับ 3 ออสเตรเลีย มูลค่า 7,647.09 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูง และมีการขยายตัวของการใช้สิทธิฯ อาทิ รถยนต์ขนส่งของน้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุก ไม่เกิน 5 ตัน รถยนต์ขนส่งบุคคลความจุของกระบอกสูบเกิน 2,500 ลูกบาศก์เซนติเมตร เครื่องปรับอากาศติดผนังและส่วนประกอบ เครื่องเพชรพลอยหรือรูปพรรณทำหรือชุบด้วยเงิน

 

อันดับ 4 ญี่ปุ่น มูลค่า 6,453.24 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูง และมีการขยายตัวของการใช้สิทธิฯ อาทิ เนื้อไก่ชนิดแกลลัสโดเมสติกัส ชิ้นเนื้อและส่วนอื่นของสัตว์ปีกแช่เย็นจนแข็ง กุ้งปรุงแต่ง ลวดทองแดง เครื่องเพชรพลอยและรูปพรรณทำด้วยโลหะมีค่า และอันดับ 5 อินเดีย มูลค่า 4,414.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าสำคัญที่มีมูลค่าการใช้สิทธิฯ สูง และมีการขยายตัวของการใช้สิทธิฯ อาทิ ลวดทองแดง โพลิ (ไวนิลคลอไรด์) ส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศ อาหารสุนัขหรือแมว ตู้เย็น ซึ่งผู้ประกอบการสามารถศึกษาและใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าได้เพื่อทำให้การส่งออกยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube