fbpx
Home
|
ภูมิภาค

ประจวบฯหันมาปลูกแคนตาลูปทดแทนสับปะรด

Featured Image
เกษตรกรประจวบฯหันมาปลูกแคนตาลูปทดแทนสับปะรดให้ผลผลิตไวสร้างรายได้งาม

 

 

 

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นแหล่งที่ปลูกสับปะรดมากที่สุดในประเทศ เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดต้องประสบปัญหากับภัยแล้ง ราคาปุ๋ย ยา แรงงาน น้ำมันที่แพงขึ้นทุกวัน ราคาขายก็ไม่ดี ทำให้เกษตรกรที่ปลูกสับปะรดบางคน ในพื้นที่ อ.สามร้อยยอด อ.ปรารณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยและการดูแลง่ายอีกทั้งยังสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็ว ได้เงินไว จำหน่ายทั้งแบบปลีกและส่ง อย่างเช่น การปลูกแคนตาลูป สามารถสร้างรายได้อย่างงาม

 

 

 

นางนภัสสร คงกระพันธ์ อายุ 61 ปี เจ้าของสวน บ้านห้วยขวาง ต.ศิลาลอย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบฯ หนึ่งในเกษตรกรที่ได้มีการปรับเปลี่ยนพื้นที่จากเดิมที่เคยใช้เป็นพื้นที่ปลูกสับปะรดมาหลายสิบปี หันมาปลูกแคนตาลูป กล่าวว่า เมื่อก่อนปลูกสับปะรดต้องใช้เวลานานกว่าจะให้ผลผลิต ราคาก็ขึ้นๆลงๆก็เลย มีเพื่อนแนะนำให้มาทดลองปลูกแคนตาลูป ตอนแรกก็ทดลองปลูกไว้ไม่มากนักซึ่งก็ให้ผลเร็ว ราคาดี จึงหันมาปลูกแคนตาลูปเป็นจริงเป็นจัง ประมาณ 2 เดือนกว่าๆ ก็เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว พื้นที่ปลูกแคนตาลูปมีเนื้อที่ ประมาณ 7 ไร่

 

 

 

แต่ใช้เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ เมล็ดพันธุ์แคนตาลูปพันธุ์ที่นำมาปลูก มี 3 พันธุ์ ได้แก่ สวิทดี 25 , สวิทดี 162 และ กนกกาญจน์ ใช้เวลาในการปลูก 65-70 วัน ตั้งแต่ลงต้นกล้าจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิต ระหว่างนั้นก็ดูแลโดยการให้น้ำให้ปุ๋ย ปีหนึ่งสามารถเก็บผลผลิตได้ประมาณ 10 ตัน ไม่ถึงบ้างเป็นบางรอบบางครั้งลูกเล็กก็ได้น้อย ส่วนเรื่องศัตรูพืชก็มีเชื้อรา แมลงก็มีเป็นบางครั้ง

 

 

ส่วนตลาดก็จะนำผลผลิตไปขายก็มีที่ตลาดโกกรีน หน้าที่ธนาคาร ธกส. สาขาปราณบุรี และตามตลาดนัด หรือไม่ดูทางโซเชียลก็โทรสั่ง ราคาแคนตาลูปจากสวนขายส่งกิโลกรัมละ 35 บาท ลูกค้าที่ซื้อไปเพื่อจำหน่าย ราคาขายกิโลกรัมละ 50 บาท การปลูกแคนตาลูปเป็นพืชเศรษฐกิจตัวหนึ่งนับว่าให้ผลผลิตไว ได้เงินไว กว่าพืชตัวอื่นๆ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube