fbpx
Home
|
ภูมิภาค

คนขอนแก่นทำบุญเนื่องในวันพระใหญ่แน่นวัด

Featured Image
คนขอนแก่นทำบุญเนื่องในวันพระใหญ่แน่นวัด ขณะพระนำข้าวสาร-อาหารแห้ง จากญาติโยมที่นำมาถวาย มอบให้กับผู้ยากไร้ในชุมชน

 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายฝานว่าที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ตลอดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากพร้อมใจกันนำเครื่องสังฆทาน ,ข้าวสาร, อาหารแห้ง และจตุปัจจัยไทยทานมาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมกับกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาประจำปี 2566 ขณะที่ภายในวัดได้จัดเตรียมสถานที่รองรับประชาชนที่จะมาเวียนเทียนในค่ำคืนของวันนี้ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

 

 

นางสม บุตรดาน้อย ประธานชุมชนหนองแวงเมืองเก่า 3 เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้วัดหนองแวงพระอารามหลวง ได้กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชาปีนี้ตลอดทั้งวัน เริ่มจากการทำบุญ ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ไหว้พระ ฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม ขณะเดียวกันวัดยังได้นำน้ำเทียนที่ต้มแล้วมาให้พุทธศาสนิกชนที่มาทำบุญที่วัดได้ร่วมกันหล่อเทียนพรรษาที่จะใช้ถวายพระสงฆ์ในวันเข้าพรรษาคือในวันพรุ่งนี้

 

 

“ในช่วงค่ำของวันนี้ จะมีกิจกรรมเวียนเทียน เพื่อให้พุทธสานิกชนได้มาร่วมทำบุญในวันพระใหญ่วันนี้ พร้อมทั้งสอดแทรกในเรื่องราวและความสำคัญในวันอาสาฬหบูชา เพราะ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ขณะที่ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ญาติโยมนำมาถวายนั้นวัดจะมีการจัดแบ่งแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ในเขตชุมชนรอบวัดซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่จัดทำขึ้นทุกปีอีกด้วย”

 

 

นางสม กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้ทางวัดได้เตรียมชุดสังฆทาน ซึ่งก็เป็นสังฆทานที่ญาติโยมนำมาถวายพระ วัดจึงนำมาต่อยอดสายบุญ โดยประชาชนที่มาทำบุญภายในวัด สามารถบูชาชุดสังฆทาน และบูชาผ้าไตรจีวรตามกำลังศรัทธา ที่ทำเช่นนี้เพราะเข้าใจว่าประชาชนบางคนบางกลุ่ม ไม่มีเงินที่จะซื้อชุดสังฆทานใหม่ แต่เมื่อเข้ามาที่วัดสามารถบูชาได้ตามศรัทธา เลือกชุดสังฆทานตามใจชอบ ถึงจะเป็นการเวียนสังฆทานแต่ทุกคนก็ได้นำไปถวายพระ ได้บุญเช่นกันทุกๆคน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube