fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ชัชชาติ” ถก “ททท.” ดันทวงคืนเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก

Featured Image
“ชัชชาติ” ถก “ททท”  เสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ปชช. ต้องนำซอฟต์เพาเวอร์ ผสานยุทธศาสตร์ชัด ทวงคืนเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก

 

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังหารือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึง เรื่องแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ กทม. ว่า มูลค่าเศรษฐกิจ รายได้การท่องเที่ยวของกทม.เมื่อปี 2562 กว่า 8 แสนล้านบาท

 

ซึ่งอนาคตจะเป็นเศรษฐกิจสำคัญ ที่จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงสร้างงานให้กับคนกรุงฯ ดังนั้น หากจะให้เศรษฐกิจดีขึ้น การท่องเที่ยวจะต้องเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก จึงได้เชิญ ททท.มาหารือเพื่อจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพราะ กทม. ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว แต่มีการอำนวยความสะดวกมิติอื่น ๆ

 

นายชัชชาติ ระบุว่า โดยมีการนำ 216 นโยบาย มาหารือว่ามีอะไรสอดคล้องกับ ททท. บ้าง จากที่หารือก็มี 50 ย่านอัตลักษณ์ / การทำ 12 เดือนเฟสติวอล ซึ่งททท.ก็ได้จัดทำหลายเทศกาล ซึ่งในแต่ละเดือนอาจจะมีมากกว่า 1 เทศกาลก็ได้ เช่น แข่งเรือยาว / หนังกลางแปลง / งานคราฟต์ เป็นต้น

 

ขณะเดียวกันจะมีการผลักดันเรื่องคลองเวนิสตะวันออก ตามที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. เคยทำไว้ ซึ่งอาจจะขยายผลไปยังคลองแสนแสบ คลองภาษีเจริญ และฝั่งธนฯ อีกทั้งยังมีเรื่องแบรนด์ดิ้งกรุงเทพฯ ให้สอดคล้องกับความต้องการทั่วโลก ซึ่งจะมีสื่อหลายรูปแบบเจาะกลุ่มตลาดหลายเซกเมนต์

 

โดยช่วงแรกเราต้องเน้นลูกค้าในประเทศ เป็นตัวสำคัญในการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย การท่องเที่ยวเป็นตัวสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับคืนมา พร้อมย้ำว่าต้องทำอย่างเป็นรูปธรรม ตั้งเป้าหมายให้ชัด มีความก้าวหน้า มีแผนปฏิบัติการออกมา นอกจากนี้มีตลาดหลายที่เปลี่ยนไป อย่างอินเดียที่มาแรงมาก จะมีคอนเท้นอย่างไรให้สอดคล้องกับความต้องการนักท่องเที่ยวอินเดีย

 

“กรุงเทพฯ พัฒนาได้ ไม่ใช่ กทม.เป็นคนทำ แต่ต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วน การท่องเที่ยวเป็นเซกเมนต์ใหญ่ของเอกชน ทั้งโรงแรม ร้านอาหาร ซับพลายเชนลงลึกมาก ไปจนถึง รถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง แท็กซี่ สามล้อ ถ้าจะให้เศรษฐกิจกลับมาต้องให้ท่องเที่ยวกลับมา ทำให้เราฟื้นได้เร็วขึ้น” นายชัชชาติ กล่าว

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า เราต้องเอา Soft Power ที่เรามี เสน่ห์เรื่องอาหาร ความมีน้ำใจ ประสานกับการวางแผน ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน เชื่อว่า กทม.จะกลับมาเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก และมีคุณภาพ รวมทั้งสร้างรายได้ให้กับคนไทย การท่องเที่ยว เป็นสิ่งสำคัญที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้กลับคืนมา กทม. จะพัฒนาได้ โดยต้องอาศัยร่วมมือกับทุกภาคส่วน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube