fbpx
Home
|
ภูมิภาค

เลขา ป.ป.ท. ประชุมต้านการทุจริตระดับโลกที่ปารีส

Featured Image
สำนักงาน ป.ป.ท. เข้าร่วมการประชุม “2023 OECD Global Anti-Corruption & Integrity Forum” ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

 

ในระหว่างวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2566 นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้เข้าร่วมการประชุม “2023 OECD Global Anti-Corruption & Integrity Forum” การประชุมเชิงอภิปรายชั้นนำระดับโลก ด้านนโยบายต่อต้านการทุจริตและส่งเสริมความซื่อตรง โดยมีผู้นำและผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรระหว่างประเทศ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมอภิปรายให้ความเห็นในประเด็นต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้เกิดรัฐบาลสุจริต ณ ศูนย์การประชุมองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

 

นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้รับเกียรติให้กล่าวรายงาน Closing Remarks ในการประชุมดังกล่าว โดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกที่รัฐบาลได้มอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะที่เป็นองค์กรภาครัฐ

 

ที่มีหน้าที่และอำนาจในการขับเคลื่อนแนวนโยบายของรัฐไปสู่การดำเนินการมุ่งสู่ผลสำเร็จ มุ่งเน้นการกระตุ้น แจ้งเตือน ยับยั้ง และยุติการกระทำการทุจริตคอร์รัปชัน สิ่งที่เป็นจุดเด่นคือการสร้างเครือข่ายภาคประชาสังคมให้รับรู้ถึงโทษภัยของการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท. ได้เรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาเชิงรุก ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จ ตัวอย่างเช่น ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการอิสระป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ICAC) เขตเศรษฐกิจพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณประชาชนจีน และสำนักสืบสวนการกระทำการทุจริต (CPIB) ประเทศสิงคโปร์

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงาน ICAC ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาการทุจริต ได้มาบรรยายให้ความรู้ รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ พร้อมทั้งจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับสถานการณ์สมมุติในการปราบปรามการทุจริต โดยที่ผ่านมาประเทศไทยประสบปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเนื่องจากขาดความซื่อตรง เราได้เรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดีและการศึกษาจาก OECD ในการสร้างรากฐานแห่งความซื่อตรงที่แข็งแกร่งให้กับประเทศของเรา ทั้งนี้ รายงานการเสริมสร้างความซื่อตรงในการบริหารงานภาครัฐของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2564

 

(OECD Integrity Review of Thailand 2021) ได้ประเมินองค์ประกอบหลัก 3 ประการของระบบความซื่อตรงของประเทศไทย ได้แก่ กลไกทางวินัยและการลงโทษ การจัดการความเสี่ยง และความซื่อตรงในนโยบายและกระบวนการตัดสินใจในภาครัฐ ซึ่งขณะนี้เรากำลังดำเนินการตามองค์ประกอบดังกล่าว เช่น การดำเนินการด้านบริหารความเสี่ยงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งการได้รับข้อมูลด้านการทุจริต เพื่อนำไปสู่การดำเนินการปราบปรามการทุจริตที่ประสบความสำเร็จ และเราหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดีในการแก้ปัญหาการทุจริตจากเวทีระหว่างประเทศต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube