fbpx
Home
|
ภูมิภาค

กกต.โคราชเคาะ 3 รูปแบบแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.16 เขต

Featured Image
กกต.โคราช เคาะ 3 รูปแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส. 16 เขต พร้อมให้ชาวโคราช 32 อำเภอตัดสินใจเลือกใน 10 วัน

 

 

 

พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ซึ่งระบุจำนวนเขตเลือกตั้ง และ ส.ส.เขต ในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 400 คน จาก 400 เขต โดยการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้ จ.นครราชสีมา จะมีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 16 เขต ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา

 

จึงได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งออกมาทั้งหมด 3 รูปแบบ โดยแบ่งตามพื้นที่ซึ่งมีเขตติดต่อกัน และในแต่ละเขตจัดให้มีจำนวนประชากรใกล้เคียงกันที่สุด ซึ่งขณะนี้เขตเลือกตั้งทั้ง 3 รูปแบบ จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีทั้งหมด 16 เขต ประชากรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา มีทั้งหมดกว่า 2.6 ล้านคน เฉลี่ยแต่ละเขตจะมีประชากรประมาณ 165,000 คน

 

โดยวันนี้ (3 ก.พ.66) จะนำไปปิดประกาศตามสถานที่ต่างๆ เช่น ศาลากลางจังหวัดนคราชสีมา, ที่ว่าการอำเภอทั้ง 32 อำเภอ, สำนักงาน กกต.จังหวัด, เทศบาล, อบต. และเผยแพร่ในเว็บไซต์ กกต.จังหวัด เพื่อให้ประชาชนทราบทั่วกัน หลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 66 เป็นต้นไป จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมือง และประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ภายใน 10 วัน ก่อนที่จะสรุปความเห็นเพื่อได้เลือกมา 1 รูปแบบ นำไปใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อไป

 

ทั้งนี้สำหรับ จ.นครราชสีมานั้น ถือว่าเป็นจังหวัดใหญ่ ซึ่งมีประชากรมากกว่า 2.6 ล้านคน และมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 2.1 ล้านคน กระจายอยู่ในพื้นที่ 32 อำเภอ ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนสำหรับการเลือกตั้งอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมานั้น มีเขตเลือกตั้งเพียง 14 เขต และหน่วยเลือกตั้งประมาณ 4,300 กว่าหน่วย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มีเพิ่มขึ้นมาเป็น 16 เขต และหน่วยเลือกตั้งประมาณ 4,400 กว่าหน่วย

 

ซึ่งขณะนี้ก็ได้เริ่มประกาศรับสมัคร ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งแล้ว โดยจะรับสมัครไปก่อน แล้วหลังจากได้เขตเลือกตั้งที่ชัดเจนแล้ว จึงจะได้มีการนำรายชื่อผู้สมัคร มาสรรหาเป็น ผอ.กกต.เขตเลือกตั้งอีกครั้ง ส่วนวันเลือกตั้งนั้น ก็ต้องรอทาง กกต.ส่วนกลางประกาศอีกครั้ง เพราะขณะนี้ไม่รู้ว่าจะมีการยุบสภาก่อนหมดวาระของรัฐบาลหรือไม่ ซึ่งไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา ก็มีการเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube