fbpx
Home
|
ภูมิภาค

วัดดังโคราชทุ่มแรงช่างเร่งแกะเทียนพรรษา

Featured Image
วัดดังโคราช ทุ่มสุดกำลังทีมช่าง เร่งแกะเทียนให้ทันร่วมงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2565

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายคุ้มวัดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ต่างเร่งทำเทียนพรรษากันอย่างคึกคัก เพื่อให้ทันเข้าร่วมขบวนประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2565 ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะจัดประกวดในวันพฤหัสบดี ที่ 14 กรกฎาคม 2565 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา

 

ซึ่งจะตรงกับวันแรม 1 ค่ำเดือน 8 “วันเข้าพรรษา” ประจำปี 2565 พอดี โดยวันนี้ คุ้มวัดเดิม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้นำช่างแกะสลักเทียนและชาวบ้าน มาช่วยกันเร่งแกะสลักและตกแต่งขบวนเทียนพรรษากันตลอดทั้งวัน ทำเป็นขบวนเทียนพรรษา ประเภท ก. ที่เป็นขบวนใหญ่

 

โดยนายณรงค์ ดวงทอง อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/816 บ้านเอื้ออาทร ม.14 ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา อดีตหัวหน้าช่างแกะเทียนพรรษาวัดเดิม เล่าว่า ปีนี้จัดรูปแบบตกแต่งต้นเทียนพรรษายิ่งใหญ่กว่าทุกปีและได้ฝึกฝนให้ลูกชายทั้ง 2 คน

 

มาสืบทอดฝีมือการแกะสลักเทียนพรรษา โดยตนจะเป็นครูสอนและเป็นที่ปรึกษาให้ และยังมีนายพัชระพล ดวงทอง อายุ 28 ปี กับนายเกียรติศักดิ์ ดวงทอง อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นพี่น้องกัน มาเป็นหัวหน้าช่างแกะต้นเทียนพรรษาวัดเดิมในปีนี้

 

ในขณะที่นายเกียรติศักดิ์ฯ หรือ ช่างโก้ หัวหน้าแกะต้นเทียนพรรษาวัดเดิม บอกว่า ขบวนต้นเทียนพรรษาของวัดเดิมจัดทำยิ่งใหญ่เพื่อจะนำไปประกวดในตัว จ.นครราชสีมา ประเภท ก. ใช้เทียนกว่า 9 ตัน ขบวนเทียนพรรษาจัดสร้างอย่างวิจิตรและปราณีสวยงาม

 

ด้วยลวดลายไทยแบบประเพณีที่มีการพัฒนาและสืบทอดมาแต่โบราณ โดดเด่นด้วยรูปทรงที่งดงามเฉิดฉาย ผสมผสานด้วยองค์ประกอบลวดลายประยุกต์พัฒนา และต่อยอดสอดคล้องกับรูปแบบของเทียนพรรษาโคราชที่แฝงด้วยความหมายต่างๆ มีความยาวประมาณ 18.20 เมตร

 

ซึ่งจะนำขบวนด้วยพญากินรี ถือดอกบัวถวายเป็นพุทธบูชา ถัดมาจัดทำเป็นกลุ่มเทียนพุทธประวัติ ตอน พระพุทธเจ้าออกผนวช ด้านข้างเป็นกินรี ส่วนกลางจัดทำเป็นเรือสุพรรณหงส์ ให้เป็นฐานรองรับต้นเทียนหลักทั้ง 3 เอาไว้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube