fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” เดินหน้า – “พิธา” ถอยหลัง?

@วันนี้(15ก.ย.)มีช็อต คู่ขนานซ้อน ระหว่าง “นายกฯเศรษฐา”กับ “อดีตว่าที่นายกฯ” “พิธา” ที่คนหนึ่งกำลังลุยไฟไปข้างหน้า

 

 

แบบไม่รู้จักเหน็ดเหนือย เอาการทำงานเพื่อประชาชน เป็นตัวตั้ง ลุยถั่วไปพบทุกวงการเอกชน ราชการ ด้วยคิวงานที่แน่นเอี้ยดยาวๆไป ทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่ก่อนหลังรับสนองพระบรมราชโองการถวายสัตย์จนมาถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา แม้กระทั่งวันนี้ก็นำรัฐมนตรีไปลงพื้นที่เชียงใหม่-เชียงรายพบกับชาวบ้าน ไม่นับรวมการอัดโปรลดแลกแจกแถม ลดค่าไฟฟ้า น้ำมันดีเซล พักหนี้เกษตรกร แก้รัฐธรรมนูญ ตามที่เคยสัญญาชาวบ้าน ตั้งแต่การประชุมครม.นัดแรกเมื่อวาน(14ก.ย.) ราวกับจะไปลด “น้ำหนัก”ข้อครหา“นายกส้มหล่น”รัฐบาลเริ่มจาก“ติดลบ”จากการถูกโจมตี“เสียสัตย์”พลิกขั้วตั้งรัฐบาล(11-12ก.ย.)

 

@ในขณะที่หันมาทาง “อดีตว่าที่นายกฯส้ม”ที่กลายเป็น “ส.ส.ฝ่ายค้าน” ที่ฝ่ายค้านวันนี้ยังมีปัญหาเรื่อง ยังไม่มี“ผู้นำฝ่ายค้าน”ตัวเป็นๆสักที จน“ประธานวันนอร์”ต้องเร่งรัดให้รีบเคลียร์เพื่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติอันสมบูรณ์ต่อทั้งการประสานงานหรือกระบวนการต่างๆ ทำให้ วันนี้ ต้องมีแอ๊คชั่นจาก “พิธา”ที่เหมือนการยอมถอยไปจาก“แถวหน้าการเมือง”พรรคก้าวไกล กับการ “ลาออก”

 

จาก หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคทั้งชุดสิ้นสภาพ ต้องมีการเลือกกันใหม่ในวันที่ 23ก.ย. โดยมีการจับตาทั้ง “ไหม”และ “ต๋อม”ชัยธวัช ว่าใครจะมานั่งหัวหน้าพรรค เพื่อเป็น “ผู้นำฝ่ายค้าน”แทน พิธา ที่ให้เหตุผลการลาออก “หัวหน้าพรรค”เพราะเห็นถึงความสำคัญของ“ผู้นำฝ่ายค้าน”ที่เหมือน “หัวเรือ”กำกับทิศทางการทำหน้าที่ในสภาของฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบถ่วงดุลการทำงานของรัฐบาล โดย “ผู้นำฝ่ายค้าน”ต้องเป็นส.สที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอันดับ1 ในขณะที่ตนเองยังอยู่ภายใต้คำสั่งของศาลรธน.ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.จึงไม่สามารถเข้าไปทำงานในสภาฯได้ในระยะเวลาอันใกล้

 

 

@โดยแอ๊คชั่นของ “พิธา”ถูกหลายฝ่ายจับตา เป็นการ ขยับที่จะสัมพันธ์ไปถึงภาพของการรักษาเก้าอี้“รองประธานสภา”ของ “หมออ๋อง-ปดิพัทธ์”ที่ถูกระบุเป็น “อีกเงื่อนไข”ที่ “พรรคฝ่ายค้าน”ที่มีเสียงมากสุดต้องไม่มีส.ส.ดำรงตำแหน่งประธานหรือรองประธานสภา อย่างที่ “อ.สมชัย”โพสFB อ่านเกม พิธา ลาออก กรรมการบริหารพ้นจากตำแหน่งประชุมสมาชิกพรรค

 

 

เลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารใหม่ ภายใน 60 วัน แต่ยังมีกรรมการบริหารรักษาการอยู่ที่ประชุมร่วม ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรค ไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ลงมติขับ หมออ๋อง ออกจากพรรค เนื่องจากขัดมติที่ขอให้ลาออกจากรองประธานสภา หมออ๋อง หาพรรคใหม่ ใน 30 วัน เช่น ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเป็นธรรมทำให้ยังคงมีสมาชิกภาพเป็น ส.ส.และคงตำแหน่งรองประธานสภาได้ ก้าวไกล เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภา สรุป ได้ทั้งรองประธานสภา และผู้นำฝ่ายค้านในสภา จำนวน ส.ส.ฝ่ายค้านเท่าเดิมพรรคเป็นธรรม มี ส.ส.เพิ่มขึ้นอีกคน ใครวางแผนให้เนอะ มือยิ่งกว่าชั้นเซียนเหยียบเมฆ

 

 

@เรียกว่าของ“พิธา”อดีต “ว่าที่นายกฯส้ม”ที่มาเป็นฝ่ายค้าน ดูเหมือนจะเป็นการถอย แต่ถูกประเมินว่าเป็นการถอยแบบรุกแบบไม่เสียยุทธศาสตร์ที่ให้น้ำหนักเกมสภา ขณะที่ หันมาทาง “นายกฯส้มหล่น” “เศรษฐา”นั้น เริ่มถูกมอง แม้พยายามขยันปั่นงานเรียกเรตติ้งจาก “ติดลบ”โดยชู เศรษฐกิจปากท้องนำ เลี่ยงที่จะแตะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้งกับ

 

 

“กลุ่มอำนาจเก่า”และ “กองทัพ” แต่ด้วยความเป็น “รัฐบาลผสม”11พรรค314เสียง ที่มี “ข้อจำกัด”ในการเลือก “คน”ที่ตรงกับงาน มาทำงาน โดยเฉพาะ “รัฐมนตรี”เพราะเป็นเรื่อง “โควตา”ที่แต่ละพรรคไปจัดสรรแม้ “เพื่อไทย”จะ “โฟกัส”กระทรวงเศรษฐกิจ และแตะทหารแบบ “เศรษฐา”ดูเองผ่าน “บิ๊กทิน”ที่มีบรรดาทีมทหารเก่าคนเดิมของ “ลุงตู่”ประกบ

 

 

@ทำให้ แม้จะมี ภาพเหมือน “รวมศูนย์อำนาจ”สั่งการที่ “เศรษฐา”คล้าย“ลุงตู่” แต่ ก็ยังมี“ข้อต่าง”ที่กำลังเป็น“จุดอ่อน”ของ “ทีม”ต่างๆที่เข้ามาแม้กระทั่ง “9กุนซือ”ที่ “เศรษฐา”ตั้งล่าสุดที่มีชื่อของ “พิชิต ชื่นบาน”อดีตทนายทักษิณ และบรรดาอดีตนักบริหารธุรกิจ ก็ถูกวางน้ำหนักไปที่ มือทำงานภาคเอกชน มากกว่า โดยเฉพาะ“มือกฎหมาย”ของรัฐบาลแบบ ที่ “ลุงตู่”เคยใช้บริการ “อ.วิษณุ”รองนายกฯด้านกฎหมายที่ดูกระทรวงยุติธรรมดักหน้าระวังหลังแบบไม่มีหลุดให้ “ลุงตู่”ที่ระวังตัวอยู่แล้ว แคล้วคลาด “รอดตัว”ไม่เคยทำผิดกฎหมาย มาได้8-9ปี

 

 

ที่รัฐบาล “เศรษฐา”ให้รองนายกฯ“สมศักดิ์”ดู ในขณะที่ “อ.ชูศักดิ์”ถูกวางน้ำหนักไปดูที่พรรคและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยภาพปัญหาการไม่มี“มือกฎหมาย”เจ้าภาพ ของรัฐบาล “เศรษฐา”ที่ลุยไปข้างหน้าแบบ “เร็วแสง”แนวเอกชนที่ไม่สนข้อกฎหมายที่หากมีปัญหา ก็แก้กฎหมาย อย่างที่ปรากฏให้เห็นเป็นออเดิร์ฟ จากอาการ “ เออร์เลอร์” กรณี “โฆษกรัฐบาล”แถลง ว่ารัฐบาลเศรษฐาเป็น “รัฎฐาธิปัตย์” ข้อสั่งการนายกฯ สามารถนำไปสู่การแก้ไข หรือ ยกเลิก คำสั่งต่างๆของ คสช.ที่เป็น อุปสรรค กับการเดินหน้านโยบายของรัฐบาล

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube