fbpx
Home
|
ภูมิภาค

อบจ.ชัยภูมิช่วย รร.นอกสังกัดศธ.เยียวยาโควิด

Featured Image
อบจ.ชัยภูมิ จี้ถามหาความเหลื่อมล้ำระบบ รร.นอกกระทรวงศึกษาฯวอนช่วยเหลียวมองหาแนวทางเยียวยา

นายอัครแสนคีรี โล่วีระ ที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.ชัยภูมิ เผยว่า จากผลสำรวจข้อมูลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พบว่ามีโรงเรียนในสังกัดกว่า 26 โรง และมีเด็กนักเรียนรวมบุคลากรกว่า 12,000 ราย ซึ่งขณะนี้ล้วนได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด-19 หลักๆอยู่ 3 ด้าน อันได้แก่ ด้านที่ 1. ปัญหานักเรียนยากจน ขาดอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ที่เหมาะสม (โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ต) และถึงแม้มีโทรศัพท์อยู่แล้ว ก็พบว่ามีปัญหาเรื่องเครื่องร้อน เนื่องจากต้องใช้เรียนออนไลน์หลายชั่วโมงติด ส่งผลให้อุปกรณ์มีปัญหา ด้านที่ 2. ปัญหาคุณครูและนักเรียนต้องควักกระเป๋าตน เพื่อจ่ายค่าเน็ตที่แพงขึ้นเพื่อจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ (จ่ายเงินซื้อเน็ตเพิ่มเพื่อให้เน็ตไม่หลุด)

ซึ่งทำให้ครูต้องควักเงินส่วนตัวจ่ายกันเอง เดือนละ 500 บาท และด้านที่ 3. ปัญหาทางการเงินของผู้ปกครอง ส่งผลให้ผู้ปกครองส่งเสริมให้ลูกหลานไปทำงานช่วยครอบครัว (ทำไร่ไถนา ฯลฯ) แทนที่จะเข้าเรียนออนไลน์

ทั้งนี้ อบจ. ชัยภูมิ จึงได้ร่วมวางแผนกับหลายภาคส่วน อาทิเช่น บมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น เพื่อร่วมหาทางออก เยียวยานักเรียน คุณครูในสังกัด อบจ. ชัยภูมิ กว่า 12000 ชีวิต เพื่อแก้ไขปัญหา 3 ด้าน และอยู่ในช่วงดำเนินการตามแผน ซึ่งคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาส่วนได้เป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้โรงเรียนในสังกัด อบจ. ชัยภูมิ ในฐานะตัวแทนของโรงเรียนนอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิกระทรวงดีอี กสทช. กระทรวงมหาดไทย เพื่อเยียวยาปัญหาดังกล่าว อย่างเร่งด่วน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube