fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.แจงผักเมืองหนาวราคาต่ำไม่เกี่ยวนำเข้าจากจีน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจง กรณีผักเมืองหนาวราคาตกต่ำ ไม่ได้เกิดจากผักนำเข้าจีน

 

 

 

จากกรณีที่เกษตรกรกลายจังหวัดในภาคเหนือและนักวิชาการมองว่าการนำเข้าผักผลไม้จากจีน กระทบต่อราคาผักในประเทศไทยนั้น นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย

 

 

ณ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และศรีเมือง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งใหญ่ พบว่า สถานการณ์การจำหน่ายผักที่นำเข้ามาจากประเทศจีนยังคงมีปริมาณปกติ ไม่พบว่าปริมาณนำเข้าที่ผิดปกติ ซึ่งการนำเข้าผักมาจากจีนขึ้นอยู่กับปริมาณและราคาผักในประเทศ หากเป็นช่วงที่ผักเมืองหนาวของไทยออกน้อย ก็จะมีการนำเข้ามาทดแทน

 

 

และจากการตรวจสอบราคาผักเมืองหนาว ในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าปัจจุบัน ราคาที่เกษตรกรขายได้ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย เช่น กะหล่ำปลี กก.ละ 5-6บาท ผักกาดขาว กก.ละ 7-8บาท ในขณะที่ราคาขายปลีก กะหล่ำปลี และผักกาดขาวปลี ณ ตลาดสดใน จ.เชียงใหม่ ประมาณ กก.ละ 20-25 บาท และ ภาพรวมในตลาดพื้นที่ภาคเหนือกก. ละ 15-40 บาท

 

 

ซึ่ง กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจัดสายตรวจเฉพาะกิจเร่งติดตามข่าว และตั้งจุดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าอย่างต่อเนื่อง ตามที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

และหากพบว่า ปริมาณผักออกสู่ตลาดมากและราคามีแนวโน้มลดลง กรมการค้าภายในได้ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อและอีกทางหนึ่งจะใช้กลไกรถmobile พาณิชย์ และจุดจำหน่ายต่างๆ ในการกระจายโดยตรงไปยังประชาชน

 

 

อย่างไรก็ดี หากพบเห็นว่ามีการกดราคารับซื้อ หรือรับซื้ออย่างไม่เป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube