fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ทนายนกเขา – ตั๊น” ลุ้นคำตัดสินคดีกบฏ ก่อการร้าย

Featured Image
ทนายนกเขา – ตั๊น จิตภัสร์ และพวกรวม 7 คน ฟังคำพิพากษาคดี ร่วมกันกบฏ ก่อการร้าย ปมชัตดาวน์กรุงเทพฯ เมื่อปี 2557

 

 

 

วันนี้ (1 ธ.ค. 66) เวลา 09:00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี กปปส. ชุดกลาง ร่วมกันกบฏ ก่อการร้าย ในคดีหมายเลขดำ อ.2732/2562 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้อง นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายอุทัย ยอดมณี, นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา, น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร หรือ ตั๊น พานสุวรรณ ณ แก้ว ประกอบกิจ อินทร์ทอง และนายกิตติศักดิ์ ปรกติ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐาน ร่วมกันมั่วสุมเป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ฯ

 

 

โดยคดีนี้ อัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 สรุปว่า ระหว่างวันที่ 23 พ.ย.2556 – 1 พ.ค.2557 จำเลยกับพวก ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

 

 

 

โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จำเลยที่ศาลพิพากษาลงโทษ ได้ร่วมกันกับพวกจำเลยคดีนี้ มั่วสุม เป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินและขับไล่รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้พ้นจากตำแหน่ง โดยยุยง ปลุกระดม ให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง

 

 

 

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ กล่าวว่า คดีนี้เป็นกบฎ กปปส. ชุดกลาง ที่มีจำเลย 7 คน โดยวันนี้เป็นศาลชั้นต้น นัดฟังคำพิพากษาในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมฯ เช่นเดียวกับกรณีของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาฯ กปปส.

 

 

 

นายสวัสดิ์ ยังกล่าวถึง คดีนี้ โดยต้องยอมรับว่า การชุมนุมมีผู้รักชาติรักแผ่นดินมาเป็นร่วมจำนวนมาก ดังนั้นพฤติการณ์ก็จะแยกออกเป็นกลุ่ม และในแต่ละกลุ่มพฤติการณ์ก็จะต้องแยกออกเป็นรายบุคคลอีก ซึ่งมองว่า ตามหลักการทางอาญาแล้ว การจะพิจารณาแบบเหมารวมไม่สามารถทำได้

 

 

 

ส่วนแนวทางในการต่อสู้ทางคดีนั้น ขอยืนยันว่า เป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง รวมถึงลักษณะของการปราศรัย เช่น น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ก็เป็นการแปลเนื้อหาข่าวสารให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศเข้าใจ เพื่อไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการรายงานข่าว

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และพร้อมน้อมรับคำตัดสินของศาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube