fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ชุดเจรจาเล่านาทีจับเด็ก14 ก่อเหตุบุกยิงพารากอน

Featured Image
1 ใน จนท.ชุดเจรจาเกลี้ยกล่อมเยาวชน 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าพารากอน เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย

 

 

 

วันนี้ (5 ต.ค.) ที่ กองกำกับการศูนย์รวมข่าว 191 นายประกรชัย ลี่แตง เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุ หัวหน้างานการฝึกอบรม (บริษัท วัน ทู วัน คอนแทคส์ จำกัด) ซึ่งเป็นผู้รับโทรศัพท์เจรจา พูดคุยกับเด็กอายุ 14 ปี ผู้ก่อเหตุบุกยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เปิดเผยถึงวันเกิดเหตุนั้น เด็กผู้ก่อเหตุได้โทรศัพท์เข้ามาที่สายด่วน 191 โดยมีพนักงานหญิงเป็นผู้รับสาย เมื่อพูดคุยแล้วทราบว่าเป็นผู้ก่อเหตุบุกยิงที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน จึงให้หัวหน้าพนักงานมาพูดคุยต่อ ก่อนจะส่งสายโทรศัพท์ให้ตนเองเป็นผู้พูดคุยเจรจา ซึ่งใช้เวลาประมาณ 28 นาทีด้วยกัน

 

 

 

นายประกรชัย เล่าว่า ในวันเกิดเหตุได้พยายามพูดคุยกับผู้ก่อเหตุให้ใจเย็นและยอมวางอาวุธเพื่อมอบตัวกับตำรวจ โดยมีตำรวจที่อยู่เวรศูนย์วิทยุผ่านฟ้า และพลตำรวจตรี ภานพ วรธนัชชากุล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) โทรศัพท์เข้ามาฟังการเจรจาแบบเรียลไทม์ เพื่อนำข้อมูลส่งให้เจ้าหน้าที่หน้างานได้ประเมินสถานการณ์ในการเข้าระงับเหตุ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในเวลาต่อมา โดยการจรจา
ทางผู้ก่อเหตุ พูดว่า มีปืนอยู่กับตัว

 

 

 

ซึ่งอาจจะมีแนวโน้มว่าอาจจะทำร้ายร่างกายตัวเอง สิ่งที่เราทำได้ก็คือเกลี้ยกล่อมให้น้องวางอาวุธและยอมจำนนต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อที่เขาจะได้ไม่ทำอะไรรุนแรงไปมากกว่านี้ทั้งตัวเขา และคนรอบข้างตัวเขาที่อยู่บริเวณนั้น เกลี้ยกล่อมหลายอย่างทำหลายแบบจับใจความได้ว่าน้องมีความกังวลเพราะตัวน้องเองรู้ว่าน้องทำอะไรผิดและมุ่งเน้นการเกลี้ยกล่อมให้ผู้ก่อเหตุยอมมอบตัวแต่โดยดี แต่จะไม่ไปสอบถามถึงสาเหตุของการก่อเหตุ เพราะอาจเป็นการจุดชนวนให้เกิดความเครียดไปจี้จุด จนอาจทำให้ก่อเหตุรุนแรงต่อเนื่องไปอีก และไม่ให้ทำร้ายตนเอง

 

 

 

นายประกรชัย เล่าต่อว่า ยอมรับตรงๆ ว่า ตนเองเคยผ่านงานการรับแจ้งเหตุการณ์ซึ่งหน้ามานับไม่ถ้วน เช่น เหตุวิ่งราวทรัพย์ , นักเรียนตีกัน , อุบัติเหตุ , การขอความช่วยเหลือ หรือเหตุการณ์อื่นๆ แต่สำหรับเหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ไม่อาจลืม เพราะถือว่าเป็นงานหินที่สุดในชีวิตที่เคยประสบพบเจอมา ซึ่งหลังเสร็จงานกลับบ้านไปแทบจะนอนไม่หลับ เพราะยังตื่นเต้น และสลดหดหู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าปฎิบัติหน้าที่ครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นเพิ่มเติม จึงเป็นความภาคภูมิใจครั้งหนึ่งในชีวิตที่มิอาจลืมเลือน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ฝากถึงประชาชนขอความร่วมมือว่า อย่าโทรศัพท์มาป่วน หรือแจ้งเหตุเท็จกับสายตรวจ 191 เพราะในยามคับขันสายโทรศัพท์ดังกล่าว อาจมีความสำคัญต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่นที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube