fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กสทช.เปิดเบอร์ตรวจสอบบัญชีม้า

Featured Image
กสทช.เดินเกมส์รุกเปิดเบอร์ตรวจสอบบัญชีม้า ป้องกันมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน

 

 

 

พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมายและประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ และ พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงาน ด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี เรียกประชุมอนุกรรมการบูรณาการแนวทางบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยี โทรคมนาคม เพื่อเร่งเพิ่มมาตรการปราบปราม ซิมผี บัญชีม้า สถานีโทรคมนาคมเถื่อน, เสาสัญญาณตามแนวชายแดนผิด เงื่อนไข, ตลอดจนกำหนดคุณลักษณะเบอร์ต้องสงสัย และ สนับสนุนชุดข้อมูลการใช้ ตำแหน่งที่ใช้ โทรศัพท์ของกลุ่มแก๊ง มิจฉาชีพ แก่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ หอประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กสทช.

 

 

พล.ต.อ.ณัฐธรฯ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการลงพื้นที่ตามแนวชายแดนกวาดล้างและจับกุม การลักลอบให้บริการโทรคมนาคมผิดกฎหมายบริเวณแนวชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน การตรวจสอบสถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ เสาสัญญาณของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ตรวจสอบทิศทางการกระจายสัญญาณบริเวณชายแดน ให้ดำเนินการตามเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนด ถือเป็นมาตรการเชิงรุกในการสกัดกั้นไม่ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ ตามแนวชายแดน ใช้ทรัพยากรทางเทคโนโลยีของไทย ในการหลอกลวงคนไทย

 

 

 

 

โดยได้หารือเพิ่มมาตรการต่างๆ ดังนี้ กำหนดเหตุอันควรสงสัยของหมายเลขโทรศัพท์ เช่น เบอร์ที่จดทะเบียน โดยไม่ใช่เจ้าของผู้ใช้งาน, เบอร์ที่เปิดโดยบุคคลเดียวเกินกว่า 5 หมายเลข, เบอร์ที่ถูกใช้งานอยู่เป็นประจำในพื้นที่ตามแนวตะเข็บชายแดนและ เบอร์ของบุคคลที่มีปริมาณการโทรออกมากกว่า 100 ครั้งต่อวัน เป็นต้น เพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำระบบ กำหนดให้ผู้ใช้ หมายเลขเหล่านี้เข้ามายืนยันตัวตน

 

 

 

รวมไปถึงการตรวจสอบข้อมูลการใช้ ,กำหนดชุดข้อมูลที่จำเป็น อาทิ ชื่อ-นามสกุล ของผู้จดทะเบียน, ข้อมูลการใช้โทรศัพท์, รายละเอียดพื้นที่การ ใช้งาน (Cell site location), พิกัดเสาสัญญาณโทรศัพท์ (Base station) อื่นๆ และกําหนดระยะเวลาในการจัดส่งข้อมูล จากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจำแนกเป็นข้อมูลเร่งด่วนที่ใช้ในการสืบสวน ติดตามตัวคนร้ายต้องนําส่งโดยเร็ว และข้อมูลที่ใช้ในการสอบสวนดําเนินคดีเชิงลึก ในลำดับ,กำหนดหมายเลข *179*เลขบัตรประชาชน# แล้วกดโทรออก

 

 

เพื่อให้สถาบันการเงินตรวจสอบชื่อผู้จดทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์ ว่าตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารที่ขอใช้บริการอินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้งหรือไม่ เพื่อขจัดปัญหาซิมผี บัญชีม้า , กำหนดมาตรการกรณีผู้ถือครองซิมโทรศัพท์ 6-100 เลขหมาย ต้องลงทะเบียนแสดงตนภายใน 180 วัน นับ จากวันที่ประกาศมีผลบังคับใช้ และผู้ถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ลงทะเบียนแสดงตนภายใน 30 วัน

 

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอร่างประกาศ รวมทั้งการพัฒนารูปแบบการยืนยันตัวตนด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ป้องกันการสวม สิทธิแอบอ้างข้อมูลส่วนบุคคลในการลงทะเบียน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ณัฐธร ยังได้ฝากเตือนไปยังประชาชนให้ระมัดระวังในการค้นหาข้อมูลจากเว็บไซด์ต่างๆ และ Search Engine , โฆษณาทางแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะข้อมูลที่ปรากฏลำดับต้นๆ อาจเกิดจากการจ่ายเงินซื้อโฆษณาของกลุ่มมิจฉาชีพ โดยปลอมเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานต่างๆ หลอกเอาข้อมูลจากผู้หลงเชื่อ, รวมทั้งให้ระมัดระวัง ข้อความ SMS แนบลิงค์ และ เพจโฆษณาหลอกลวงในรูปแบบการลงทะเบียนรับเงินดิจิตอล ขอให้ประชาชนติดตาม ข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐ หรือแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพราะอาชญากรทางเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube