fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สภาทนายความ ช่วยผอ.กับพวก ถูก สธ.ดําเนินคดี

Featured Image
สภาทนายความ ยื่นมือช่วยเด็กต่างด้าว 126 คน ถูกผลักดันออกนอกประเทศ และ ผอ.โรงเรียนกับพวก 5 คน ถูก สธ.ดําเนินคดีอ้างผิด พ.ร.บ.คนเข้าเมือง

 

 

 

วันนี้(25 ก.ค. 66) ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความพร้อมคณะยื่นมือเข้าช่วยเหลือ น.ส.กัลยา ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 จ.อ่างทอง และพวกรวม 5 ราย ถูกกระทรวงศึกษาธิการ(สธ.) แจ้งดําเนินคดี พ.ร.บ.คนเข้าเมือง หลังรับนักเรียนต่างด้าวจํานวน 126 คนเข้ามาเรียนในประเทศไทย

 

 

ดร.วิเชียร กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่า ผอ.รับเด็กต่างด้าวจริง ซึ่งปฏิบัติตามคู่มือของ ครม. โดยรับมาหวังจะให้เด็กมีความรู้เพราะหากปล่อยไว้ตามตะเข็บชายแดนอาจได้รับอันตรายได้ เบื้องต้นทางสภาทนายความ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ขอให้พนักงานสอบสวนชะลอการส่งสํานวนให้อัยการในวันนี้เป็นวันที่ 8 ส.ค. 66 ด้าน น.ส.กัลยา ผอ.โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 6 เปิดเผยว่า ตนถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องรับเด็กไม่พิจารณาหลักฐานและการยื่นขอรหัส G-Code หรือรหัสนักเรียน โดยบอกว่าไม่ทําตามขั้นตอนและโดนเรื่องให้สิทธิเด็กที่ไม่มีสิทธิได้รับการศึกษาในประเทศไทย

 

 

สําหรับเด็กทั้ง 126 คน เป็นเด็กที่อาศัยอยู่ตามตะเข็บชายแดนและมีญาติเป็นคนไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ตนก็รับเด็กต่างด้าวเข้ามาเรียนแต่ไม่เคยมีปัญหา แต่อาจเป็นเพราะครั้งนี้มีเด็กเพิ่มมากกว่าปกติจึงทําให้กระทรวงศึกษาธิการลงมาตรวจและดําเนินคดีตนกับพวกรวม 5 คนและผลักดันเด็กออกนอกประเทศ ซึ่งตอนนี้เหลือเด็กเพียง 4 คน ที่ยังไม่สามารถออกนอกประเทศได้เนื่องจากไม่มีผู้ปกครองมารับตัว ส่วนผลกระทบตอนนี้เป็นเรื่องสภาพจิตใจ ที่ตกเป็นจําเลยของสังคมไปแล้ว แต่ยืนยันตนจะไม่แจ้งดําเนินคดีกลับใครทั้งสิ้น แต่ขอให้เป็นบทเรียนของข้าราชการตัวเล็กๆดีกว่าฟ้องร้องกันไปมา

 

 

ขณะที่ นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการสภาทนายความ กล่าวว่า หากกรณีดังกล่าวผิด เช่นนั้นแล้วโรงเรียนตํารวจตะเวนชายแดนก็ถือว่าผิดเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าสิ่งที่ ผอ. ทําไปไม่มีเจตนาทุจริต และทําไปเพื่อให้เด็กได้มีโอกาสในการศึกษาตามสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม ดร.วิเชียร ระบุด้วยว่า ในอดีตเคยมีคําพิพากษาฎีกาว่ากรณีดังกล่าวไม่ถือเป็นความผิด ซึ่งหลังจากนี้ทางสภาทนายความ จะพูดคุยกับทาง ผอ. เกี่ยวกับข้อเท็จจริงต่างๆ ว่าเหตุที่เกิดขึ้นเข้าข่ายไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ หากเข้าข่ายทางสภาทนายความก็จะดําเนินการช่วยเหลือด้านคดีต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ดร.วิเชียร กล่าวทิ้งท้ายว่าสภาทนายความจะมีการจัดเสวนาเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญและหน่วยงายที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความรู้ ความเข้าใจ เพราะเชื่อว่ามีโรงเรียนอีกหลายแห่งทั่วประเทศที่รับเด็กต่างด้าวเข้ามาเรียน และเพื่อความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย เพราะการผลักดันเด็กออกนอกประเทศ จะโยงไปถึงเรื่องอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กที่ประเทศไทยคือหนึ่งในภาคี และการทําผิดอนุสัญญาอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อประเทศได้ จึงต้องช่วยกันปฏิบัติอย่างเคร่งขัด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube