fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลออกหมายจับ แฮกเกอร์ข้อมูล 55 ล้านคน อ้างคึกคะนอง

Featured Image
ด่วน! ศาลออกหมายจับ แฮกเกอร์ ข้อมูล 55 ล้านคน อ้างคึกคะนอง โดนตั้ง 2 ข้อหาหนัก ด้านแฟนสาวโดนคุมตัวด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีผู้ใช้งานบัญชี 9near โพสต์ขายข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการ โดยอ้างว่าได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในไทย (Somewhere in government) และเผยแพร่ตัวอย่างข้อมูล ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์ และเลขประจําตัวประชาชน บนเว็บไซต์ Bleach Forums นั้น

 

พนักงานสอบสวนกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สืบสวนจนทราบว่าคนร้ายมีการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนทั่วไป (Hacker) โดยข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว ประกอบด้วย เลขบัตรประจำตัวประชาชน, ชื่อ-นามสกุล, วันเดือนปีเกิด,ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ สอดรับกับการที่สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไชเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) พบเนื้อหามีการโพสต์จำหน่ายข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วย เลขบัตรประจำตัวประชาชน, ชื่อ-นามสกุล, วัน เดือน ปี เกิด, ที่อยู่, และหมายเลขโทรศัพท์

 

ชุดสืบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ นายเขมรัตน์ (สงวนนามสกุล) ชาว จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ จ.978/2566 ลงวันที่ 2 เมษายน 2566 ในความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน, เผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันรับราชการเป็นทหารบกชั้นประทวนอยู่ใน จ.นนทบุรี และมีความใกล้ชิดกับบุคคลสำคัญซึ่งเป็นนักการเมืองรายหนึ่ง

 

มีรายงานว่า ต้นสังกัดของนายทหารทราบเรื่องแล้ว ผู้บังคับบัญชาได้นำมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน เบื้องต้นมีรายงานว่า “สิบเอก” กระทำไปด้วยความคึกคะนอง

ทั้งนี้มีรายงานว่า ทางต้นสังกัดของทหารนายดังกล่าวทราบเรื่อง ทางผู้บังคับบัญชาจึงได้นำมามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย. เบื้องต้นมีรายงานว่าสิบเอกคนดังกล่าวกระทำไปด้วยความคึกคะนอง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้คุมตัวภรรยาของสิบเอกรายนี้ ซึ่งเป็นพยาบาล รพ.แห่งหนึ่งย่านแจ้งวัฒนะ มาสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลว่าเป็นการจงใจหรือเป็นความคึกคะนองตามที่อ้างหรือไม่ นอกจากนี้หากพบว่าแฟนสาวมีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะแถลงข่าวผลการจับกุมคดีนี้ด้วยตนเองในเวลา 15.00 น.

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube