fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ขยายผลบุกจับคลินิกดัง ย่านงามวงศ์วานศัลยกรรมเถื่อน

Featured Image
ตํารวจขยายผล บุกจับคลินิกดัง ย่านงามวงศ์วาน ใช้ซิลิโคนศัลยกรรมเถื่อน ยึดของกลางรวมกว่า 2 ล้านบาท

 

 

 

วันนี้ (16 ม.ค. 66) กองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลางรกับสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ร่วมกันแถลงผลปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายคลินิกรายใหญ่ ยึดซิลิโคนศัลยกรรมเสริมความงามเถื่อนกว่า 16,164 ชิ้น รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2,932,000 บาท

 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.4 บก. ปคบ. ร่วมกับ อย. และ สสจ.สุพรรณบุรี นําหมายค้นของศาลจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจค้น โรงสีร้าง จ.สุพรรณบุรี ที่ใช้เป็นฐานการลักลอบผลิตชิ้นส่วนซิลิโคน ศัลยกรรมเสริมจมูกและหน้าผาก เพื่อกระจายไปยังคลินิกต่างๆ ทั่วประเทศ โดยตรวจยึด เครื่องจักรสําหรับผลิตซิลิโคนจมูกและหน้าผาก, แม่พิมพ์ซิลิโคนทรงต่างๆ จํานวน 68 แบบ, ซิลิโคนเสริมจมูกและหน้าผาก สําเร็จรูป จํานวน 1,098 ชิ้น และอุปกรณ์ส่วนควบในการผลิตซิลิโคนศัลยกรรม กว่า 16 รายการ

 

มูลค่า ความเสียหาย 3,500,000 บาท พร้อมดําเนินคดีกับ น.ส.ณัฐปภัสร์ หรือน้ำตาล ผู้ผลิตซิลิโคนเถื่อน ในความผิดฐาน “ผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับใบรับแจ้ง รายการละเอียด” ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา และรับว่าทํามาแล้วประมาณ 2 ปี

จากการสืบสวนขยายผลเพิ่มปรากฏพบว่า ซิลิโคนส่วนใหญ่นั้นถูกส่งต่อไปยังคลินิกเสริมความงามดัง สาขางามวงศ์วาน และขอนแก่น หลังตรวจพบหลักฐานการจ่ายเงินค่าซิลิโคนในห้วงปี 2565 มากกว่า 2 ล้านบาท จนเจ้าหน้าที่นําหมายศาลเข้าตรวจค้นที่สาขางามวงศ์วาน และตรวจยึดชิ้นส่วนซิลิโคนรูปจมูก 12,282 ชิ้น, ซิลิโคนทรงหน้าผาก 27 ชิ้น, ซิลิโคนทรงคาง 3,855 ชิ้น

 

ซึ่งตรวจสอบแล้วตรงกับโรงงานผลิตใน จ.สุพรรณบุรี อีกทั้งพบว่ามีการกระจายสินค้าไปสาขาอื่น กว่า 30 สาขาด้วย และจากการตรวจสอบผู้รับบริการศัลยกรรม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2565 ถึงปัจจุบันพบว่า คลินิกดังกล่าวทั้ง 5 สาขา มีการผ่าตัดศัลยกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชิ้นส่วนซิลิโคนกว่า 1,621 ราย เป็นการเสริมจมูก 1,436 ราย, คาง 154 ราย และเสริมจมูกกบั คางพร้อมกัน 31 ราย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียกกลุ่มผู้ต้องหาให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ในความผิดฐาน “ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาต , ร่วมกันขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัย , ร่วมกันขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตํารับยา , ร่วมกันขายเครื่องสําอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และร่วมกันจําหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง”

ด้านนพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ซิลิโคนเสริมความงาม เป็นอุปกรณ์ ทางการแพทย์ ซึ่งใช้กับร่างกายของมนุษย์ การที่จะนําอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทใดๆ ก็ตามมาให้บริการ อุปกรณ์ทางการแพทย์จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐาน และได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. เพื่อยืนยันความปลอดภัยเสียก่อน หากนําซิลิโคนที่ไม่ได้มาตรฐานมาให้บริการ ย่อมมีความสุ่มเสี่ยง ที่จะส่งผล กระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ

 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่าการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมจมูกหรือหน้าผากเป็นรสนิยมส่วนตัวเพื่อเสริมความมั่นใจในแต่ละบุคคล ดังนั้นควรตรวจสอบคลินิกและซิลิโคนที่จะใช้ด้วยคความระมัดระวังและแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบกระทําความผิดให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันทีเพราะเจ้าหน้าที่ตํารวจจะดําเนินการจับกุมอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube