fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เตือนนักช้อปออนไลน์! ระวังถูกหลอกหาสมาชิกลงทุน

Featured Image
PCT ออกโรงเตือนนักช้อปออนไลน์ ระวังแอปฯช้อปปิ้งหลอกหาสมาชิก-ลงทุน พร้อมระบุรูปแบบคล้ายแชร์ลูกโซ่

 

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT ประกาศเตือนประชาชนผ่านเฟซบุ๊ก ‘PCT Police’ ให้ระมัดระวังการใช้แอปพลิเคชันชอปปิ้งออนไลน์ โดยข้อความระบุว่า

 

“เตือนประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ซ ที่เน้นกลุ่มผู้ชอปปิ้ง เพื่อซื้อสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่ต่ำกว่าแอพทั่วไป แต่มีข้อกำหนดให้ผู้ซื้อสินค้าหาสมาชิกที่ต้องการลงทุน ซึ่งเรียกว่าการหั่นราคา สมัครและโอนเงินลงทุนเข้าสู่ระบบ โดยอ้างว่าสมาชิกที่ลงเงินหั่นราคา เท่าราคาสินค้าของผู้ซื้อ คือ ผู้ลงทุน และจะได้เงินต้นดังกล่าวคืนพร้อมปันผลร้อยละ 10-20 เมื่อครบกำหนดเวลาที่ระบบกำหนด

 

ซึ่งในระยะแรกมีการดำเนินการและแบ่งปันผลได้จริง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ให้เหยื่อหลงเชื่อ แต่เป็นอุบายในการชวนให้หาสมาชิกเพิ่ม เพื่อให้มีเงินเข้าระบบมากขึ้น จากนั้นจะนำเงินจากสมาชิกลูกข่าย มาจ่ายปันผลให้กับสมาชิกต้นทาง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการประกอบการธุรกิจที่มีผลกำไรอยู่จริง มีรูปแบบแผนคล้ายกับระบบแชร์ลูกโซ่

 

โดยมีการว่าจ้างดารา รับโฆษณาเพิ่มความน่าเชื่อถือ ภายหลังมีผู้เสียหายมาร้องเรียนและโดนปิดบัญชีสมาชิก โดยไม่ทราบเหตุผล ทำให้เกิดความเสียหาย สูญเงินจำนวนมาก”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube