fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ศาลนัดสืบพยานโจทก์”แกนนำราษฎร”ปักหมุด19ก.ย.

Featured Image
ศาลนัดสืบพยานโจทก์ “แกนนำราษฎร” คดีปักหมุดราษฎร 19 ก.ย.63 – “เพนกวิน” ชวนร่วมชุมนุม 24 มิ.ย.เดินหน้าเรียกร้อง 3 ข้อ

ศาลอาญา รัชดา นัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในคดีพนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ฟ้องแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ มาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่น ๆ กรณีชุมนุมวันที่ 19 กันยายน 2563 โดยวันนี้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง พร้อมด้วยแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน เช่น นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายไชยอมร แก้ววิบูรย์พันธ์ หรือ แอมมี่ และนายอานนท์ นำภา เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดา ตามนัดสืบพยานโจทก์นัดแรก

โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกของการนัดสืบพยานในคดีชุมนุม 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา เดิมทีนัดสืบพยานในคดีนี้ต้องมีมาตั้งแต่พฤษภาคมแล้ว แต่ต้องเลื่อนมาถึงวันนี้เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบกับจำเลยบางคนมีอาการเจ็บป่วย ทั้งนี้ การพิจารณาครั้งก่อนหน้ามีจำเลยบางคนที่ตัดสินใจถอนทนายความทำให้วันนี้เกิดปัญหาเล็กน้อย ที่จำเลยไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ อย่างไรก็ตามทนายความยืนยันว่า จำเลยทุกคนได้รับหมายเรียกสืบพยานในวันนี้ทั้งหมดแต่จะมีบางส่วนที่ติดธุระก็จะให้ครอบครัวมาดำเนินการขอเลื่อน

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จะเดินทางมายื่นขอคัดค้านการประกันตัวของ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมืองจากกรณีที่ นายสมยศ เดินทางมาให้กำลังใจแกนนำราษฎรในการพิจารณาคดีครั้งที่ผ่านมา

ศาลนัดสืบพยานโจทก์"แกนนำราษฎร"ปักหมุด19ก.ย.

ด้าน นายพริษฐ์ กล่าวถึง การเคลื่อนไหว ของกลุ่มราษฎร ในวันที่ 24 มิ.ย. ว่า การที่ประชาชนหลายกลุ่มออกมาเคลื่อนไหวเป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการคงอยู่ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เป็นข้อดี ฉะนั้นแล้วถ้าประชาชนเล็งเห็นว่าการมีอยู่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้นก็ขอให้ออกมาร่วม ชุมนุม ส่วนในกลุ่มราษฎร ยังคงยืนยันหลักการเดิม 3 ข้อเรียกร้อง ที่กลุ่ม “คณะราษฎร”เคยประกาศว่าจะเป็นจุดยืน

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ตนมองว่า ไม่ละเมิดออกเงื่อนไขที่ศาลกำหนดเพราะที่ผ่านมา การขอให้ปฏิรูปสถาบัน เป็นการขอให้สถาบันพัฒนาในทางที่ดีขึ้นไม่ได้ประสงค์ทำให้สถาบันเสื่อมเสียส่วนการออกมาชุมนุมก็ไม่เคยก่อความวุ่นวายใด ๆ ส่วนกรณีที่ตำรวจนครบาล ออกมา แถลงว่า จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย ให้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ในส่วนของ การแถลงว่าดำเนินคดีไปแล้วมากกว่า 150 คดีในการทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น เพนกวินกล่าวว่า ถ้าตำรวจคิดว่าทำถูกก็เอามาอีก 150 คดี

 

ขณะที่นางสาวปนัสยา กล่าวว่า ขอให้ศาลทำให้เชื่อมั่นว่ากระบวนการ นี้ยังคงยุติธรรม ส่วนการนัดสืบพยานในวันนี้ไม่มีข้อกังวลใด ๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube