fbpx
Home
|
ภูมิภาค

พังงา ระดมพลเจ้าหน้าที่เก็บก้อนน้ำมันรั่วไหล

Featured Image
พังงา ระดมพลเจ้าหน้าที่เก็บก้อนน้ำมันรั่วไหล เจอซากเต่าทะเลตายริมหาดคาดโดนสารเคมีจากน้ำมันซัดชายฝั่ง

 

 

 

 

ศรชล.ภาค 3 โดย น.อ.ดิเรก เอกจิตต์ รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดพังงา ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัดพังงา บูรณาการร่วมกับ ศคท.จังหวัดพังงา นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าน้ำตกสองแพรก ลงตรวจสอบพื้นที่ชายหาดท้ายเหมือง ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบแผ่นน้ำมันสีดำมันวาวคล้ายยางมะตอย

 

 

เริ่มแข็งตัวแต่หยิบจับเหนียวติดมือและบางส่วนเริ่มมีการแตกเป็นสะเก็ดขนาดเล็กบริเวณหาดตอนบน ปริมาณที่พบจากการสุ่มสำรวจในขนาดพื้นที่ 1 ตารางเมตร จำนวน 13 จุด พบคราบน้ำมันขนาดใหญ่ มีขนาดตั้งแต่ 3 ซม.-40 ซม. มีค่าเฉลี่ย 5 จุดต่อ 1 ตารางเมตร เมื่อนำมาคิดตามระยะทางของชายหาดท้ายเหมือง 13,000 เมตร คาดว่าคราบน้ำมันที่พบมีปริมาณไม่น้อยกว่า 65,000 จุด ซึ่งในวันนี้สามารถเก็บก้อนน้ำมัน และขยะที่เปื้อนคราบน้ำมันดังกล่าวได้จำนวน 33.4 กิโลกรัม ขณะเดินเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาดในครั้งนี้ ส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

 

 

 

พบเต่าทะเล เสียชีวิตแล้ว 1 ตัว สาเหตุสันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากกินคราบน้ำมัน หรือขยะในทะเล ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติ เขาลำปี – ท้ายเหมือง ได้มีการ เชิญชวนทุกภาคส่วน รวมถึงผู้มีจิตอาสา ออกมาร่วมกันช่วยเก็บคราบน้ำมันบริเวณชายหาดท้ายเหมืองนับตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป จนกว่าคราบน้ำมันจะหมดไปจากชายฝั่ง และ ศรชล.จังหวัดพังงา ได้แนะนำให้

 

 

หน่วยงานในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลท้ายเหมือง และ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ต่อไปและหากพบปรากฏการณ์คราบน้ำมันรั่วไหล ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube