fbpx
Home
|
ข่าว

รองเลขานายกฯ วอนแบงก์ชาติ ทบทวนมาตรการดอกเบี้ย

Featured Image

 

 

 

รองเลขานายกฯ วอนแบงก์ชาติ ทบทวนมาตรการดอกเบี้ย ชี้เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน เพื่อผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

 

 

นายธิติวัฐ อดิศรพันธ์กุล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นกังวลต่อมาตรการดอกเบี้ยในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ และประชาชนที่มีภาระผูกพันกับสถาบันทางการเงินต่างๆ โดยจะเห็นได้ว่านับตั้งแต่ประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วถึง 8 ครั้ง

 

 

 

จากอัตราดอกเบี้ยที่ 0.50% โดยล่าสุดอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.50% ซึ่งส่งผลทำให้ต้องตั้งข้อสังเกตว่ามาตรการดอกเบี้ยนั้นยังเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันหรือไม่ จะเห็นได้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย เมื่อเดือนมกราคม 2567 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 106.98 เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2566 อยู่ที่ 108.18

 

 

 

ส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วไปลดลงร้อยละ 1.11 โดยลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และต่ำในรอบ 35 เดือน  การปรับลดลงของเงินเฟ้อนี้สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลง ทั้งนี้ยังส่งผลต่อ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกันเมื่อเทียบกับเดือน ธันวาคม 2566 อยู่ที่ระดับ 54.8 โดย เดือน มกราคม 2567 อยู่ที่ระดับ 54.5 การปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องของดัชนีราคาผู้บริโภคของไทย ยังเป็นคำถามสำคัญและเป็นข้อกังวลต่อมาตรการดอกเบี้ยในปัจจุบัน

 

 

 

ทั้งนี้ การกำหนดมาตรการดอกเบี้ยที่เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจไทย มาตรการทางการเงินที่เอื้อต่อการเสริมสภาพคล่องยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญต่อการลดภาระต้นทุนให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภค

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube