fbpx
Home
|
ข่าว

ประธานกกต. ชี้ การยุบสภาต้องเป็นไปตามขั้นตอน

Featured Image
ประธานกกต. ชี้ การยุบสภาต้องเป็นไปตามขั้นตอน ยังต้องศึกษารายละเอียดก่อน

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ มีมติขับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อมส.ส.คนอื่นรวม 21 คน ออกจากการเป็นสมาชิกว่า เมื่อพรรคพลังประชารัฐ มีมติแล้วก็จะมีผลทันที และเมื่อพรรคพลังประชารัฐแจ้งให้ กกต.รับทราบ เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็จะตรวจสอบความถูกต้องว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

 

สวนกระแสข่าวการยุบสภา เพื่อเตรียมการเลือกตั้งทั่วไป แต่กฎหมายประกอบการเลือกตั้งยังไม่ได้แก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญนั้น ประธาน กกต. ยอมรับว่า ยังต้องศึกษาในรายละเอียด แต่เชื่อว่า การเลือกตั้งจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน เมื่อมีการแก้ไขกฎหมายเสร็จสิ้นก่อน และยืนยันว่า รัฐบาล ยังไม่ได้ประสานมายัง กกต. เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปแต่อย่างใด

 

สำหรับสาเหตุที่ กกต. ยังไม่รับรองผลการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดชุมพร ในเขตการเลือกตั้งที่ 1 นั้นเนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากผู้สมัคร หลังเกิดเหตุผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 5 ราย นำโทรศัพท์ถ่ายรูปบัตรลงคะแนนที่ได้กาหมายเลขไปแล้ว จึงเกรงว่าจะมีการทุจริตเลือกตั้งของพรรคการเมืองคู่แข่ง ดังนั้น กกต. ซึ่งมีระยะเวลา 60 วัน หลังการจัดการเลือกตั้งในการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจได้ว่า การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

 

อีกทั้งยังย้ำถึงการจัดการเลือกตั้งซ่อมกรุงเทพมหานคร เขตการเลือกตั้งที่ 9 เขตหลักสี่ – จตุจักร ยกเว้นแขวงจตุจักร และจอมพลว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา จากการสุ่มลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก โดยการจัดการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ ยังคงมีมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงเลือกตั้ง อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และรักษาระยะห่าง เพื่อความปลอดภัย

 

ขณะเดียวกัน ประธาน กกต. ยังเชิญชวนประชาชนชาวหลักสี่ และจตุจักร ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งซ่อมในวันนี้ (30 ม.ค.) พร้อมย้ำเตือนประชาชน ห้ามนำโทรศัพท์มือถือ ถ่ายรูปบัตรลงคะแนนทุกกรณี เนื่องจากถือเป็นความผิดตามกฎหมายการเลือกตั้ง

 

ส่วนการร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเพียง 3 ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใส่ร้ายผู้สมัคร ตามกฎหมายซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตรา 73 (5) โดยยืนยันว่า ยังไม่มีข้อร้องเรียนการทุจริตซื้อสิทธิขายเสียง จึงขอความร่วมมือจากประชาชน หากพบเบาะแส หรือมีพยาน สามารถแจ้งการซื้อสิทธิขายเสียงได้ที่สายด่วน กกต.1444

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube