fbpx
Home
|
ภูมิภาค

โคราชยังน่าห่วงพบโยงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี

Featured Image
โควิดโคราชยังน่าห่วง พบเชื่อมโยงคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีต่อเนื่อง ขณะรง.และแคมป์คนงาน เข้ม Bubble and Seal

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา รายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวานนี้ (10 ตุลาคม 2564) ว่า มีเพิ่มอีก 113 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อกันเองในจังหวัด 108 ราย และติดจากนอกพื้นที่จังหวัดอีก 5 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมมากถึง 27,406 รายแล้ว โดยรักษาหาย 24,122 ราย และยังรักษาตัวอยู่ 3,087 ราย ส่วนยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 197 ราย

จากการสอบสวนโรค พบหลายคลัสเตอร์ที่ยังแพร่ระบาดเพิ่ม โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่พบการแพร่กระจายเชื้อจนเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่กระจายไปหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา และล่าสุดพบว่า “ตลาดลานโพธิ์ผักสด” เริ่มกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อใหม่ โดยพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นแม่ค้าผักสดและผลไม้ มีประวัติเชื่อมโยงการติดเชื้อมาจากตลาดสุรนารี และยังพบคนในครอบครัว รวมถึงผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ อีกนับ 10 ราย ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งยังอยู่ระหว่างยืนยันผลการตรวจ ส่วนทางตลาดฯ ได้ปิดพื้นที่และทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคแล้ว ทั้งในพื้นที่ตลาดและโซนบ้านพักชุมชนเกษตรสามัคคี ซอย 1 หลังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งผู้ป่วยที่มีเป็นแม่ค้าขายผักผลไม้ในตลาดลานโพธิ์พักอาศัยอยู่

สำหรับการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของคลัสเตอร์ตลาดสุรนารี พบว่า ยังอยู่ระหว่างขออนุญาตเปิดตลาดกับทางเทศบาลนครฯ แต่ที่ผ่านมา ได้ฝ่าฝืนเปิดกิจการตลาดมาโดยตลอด กระทั่งมีการแพร่ระบาดเป็นคลัสเตอร์ มีผู้ป่วยมากกว่า 500 ราย คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดฯ จึงมีคำสั่งให้ปิดตลาดไม่ให้มีการเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจำเป็นต้องปิดตลาดสุรนารีต่อไปอีก ส่วนการขออนุญาตเปิดตลาด จะต้องผ่านการประเมินและเป็นไปตามกระบวนการกฎหมายเทศบัญญัติและสาธารณสุข ตามที่เทศบาลฯ กำหนดไว้ ในขณะที่คลัสเตอร์โรงงาน มีหลายคลัสเตอร์ที่มาตรการ Bubble and Seal ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร เช่น คลัสเตอร์เครือโรงงานแหลมทอง อ.สูงเนิน ยังพบว่า กลุ่มเสี่ยงสูงตรวจหาเชื้อแล้วเป็นบวก กลายเป็นผู้ติดเชื้อ ส่วนคลัสเตอร์โรงงาน บ.ศิริวิทย์ ฯ ก็มีพนักงานกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มขึ้น จนยอดป่วยสะสมมากถึง 116 รายแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube