fbpx
Home
|
ข่าว

ล็อกไม่ดาวน์-แล้วไง

ล็อกไม่ดาวน์-แล้วไง

@ที่สุดแล้วรัฐบาล ศบค.”นายกลุงตู่”ก็ต้องตัดสินใจ “ล็อกดาวน์”แบบไม่เรียกว่า”ล็อกดาวน์”โดยเรียกว่า เป็นการใช้กับพื้นควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด กรุงเทพ – ปทุมธานี – สมุทรปราการ- สมุทรสาคร – นนทบุรี – นครปฐม – นราธิวาส – ปัตตานี – ยะลา และ – สงขลา ให้เริ่มตั้งด่านปฏิบัติงานตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) 14 วัน โดยมีรายละเอียดในข้อกำหนดแตกต่างกันไป เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ปิดเวลา 20.00 น.-ห้ามรวมกลุ่มทำกิจกรรมเกิน 5 คน-รถสาธารณะให้บริการถึง 21.30 น.-ห้ามออกจากบ้าน 21.00-04.00 น.

@ทั้งนี้ ด้วยเพราะตัวเลขติดเชื้อและเสียชีวิตที่พุ่งแรงจาก”โควิดเวฟ4”สายพันธุ์ดุ”เดลตา”ที่วันนี้(9ก.ค.)ยอดพุ่งแรงไปแตะๆจะหมื่นที่ ติดเชื้อ 9,276 เสียชีวิต 72 หลังแตะระดับมีผู้ติดเชื้อ6-7พันราย มาตั้งแต่วันที่1ก.ค.จน ศบค.ยอมรับว่ามีโอกาสถึงหมื่นในสัปดาห์หน้า ทั้งที่เอาเข้าจริงยังไม่นับรวม “ตัวเลข”ที่ยังไม่เข้าสู่โซนตรวจเชิงรุกอย่างแท้จริง ดังมีการพบว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงจำนวนมากยังไม่ได่รับการตรวจ และบางรายแม้เกิดอาการแล้วก็ไม่มีโรงพยาบาลรับตรวจ ด้วยเพราะเงื่อนไขกฎหมายโรงพยาบาลไหนตรวจต้องรับรักษา แต่ด้วยสภาพโรงพยาบาลยามนี้ทั้งรัฐและเอกชนอยู่ในสภา”เตียงล้น””ห้องฉุกเฉินเต็ม”จนทำให้เกิดภาพสลดผู้คนรอเตียงเสียชีวิตอยู่กับบ้านและคอนโด

@ที่ภาพดังกล่าว ทำให้ผู้คนเริ่ม”แพนิก”รู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิตไม่มั่นใจว่าวันใดจะติดเชื้อและเมื่อติดเชื้อแล้วโรงพยาบาลจะรับรักษาหรือไม่ พยายาม “ดิ้นรน”ช่วยเหลือตัวเองเพื่อพาตัวเองเข้าไปหา “ระบบสาธารณสุข”ที่ยังมีปัญหา ทั้ง การตรวจหาเชื้อโควิด เพื่อจะได้รู้ตัวว่าต้องทำอย่างไรต่อ จนเกิดภาพคนตากฝนต่อคิวข้ามคืนข้ามวันเพื่อรอตรวจฟรีที่วัดพระศรีและอีกหลายจุด ทั้งการจองฉีดวัคซีน เพื่อมีเกราะป้องกัน ที่ยังต้องลุ้นกับวัคซีนที่มีคุณภาพ mRna นอกจาก”วัคซีนม้าเต็ง”อย่าง “วัคซีนชิโนแวค และ แอสตราเซเนกา ที่ตัวหนึ่งรัฐบาลหาให้ได้ แต่ต้องบูทส์เข็ม3 เพื่อเอา”เดลตา”ให้อยู่หมัด ส่วนอีกตัว ก็ต้องลุ้นว่าจะมาตามนัดหรือประชาชนจะถูกเทอีกหรือไม่ จนเกิดภาพประชาชนที่พอมีกำลังซื้อบ้าง ยอมควักกระเป๋า ไล่จอง”วัคซีนทางเลือก”ไฟเซอร์ เมอเดอร์นา จากโรงพยาบาลเอกชน

@ที่ไม่แปลกว่า มาตรการ”ล็อกดาวน์”แบบที่ไม่เรียกว่า”ล็อกดาวน์”จะถูกตั้งคำถามไม่แต่ว่ารัฐบาลเลี่ยงที่จะจ่ายชดเชยให้แบบการ”ล็อกดาวน์”เดือนเม.ย.63 หากแต่หนนี้ ยังถูกถามว่า ล็อกดาวน์จำเป็น แต่ล็อกดาวน์อย่างไร เพื่ออะไร แม้หมอจะบอกว่า ล็อกดาวน์เป็นทางเลือกสุดท้าย เพราะ สถานการณ์ตอนนี้เอาไม่อยู่แล้ว ไม่มีเตียง คนนอนอยู่บ้านรอความตาย เสริมเตียงไปก็เท่านั้น หมอไม่พอ ระดมหมอจบใหม่ก็ยังไม่พอ
จำเป็นต้องล็อกดาวน์ ซึ่งหมายถึงการหยุดคนไปทำงานหยุดเดินทาง อยู่แต่บ้าน ออกนอกบ้านแค่ซื้อยาซื้ออาหาร เพื่อไม่ให้ออกไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อ ที่เอาเข้าจริงประชาชนก็ตั้งการ์ดสูงอยู่แล้วแต่ด้วยเพราะเจ็บไม่จบทำให้ที่ผ่านมาคนเริ่มกลับมาทำงานเพราะกลัวตกงาน

@และแน่นอนล็อกดาวน์หนนี้ ย่อมส่งผลกระทบปากท้องผู้คน ที่ต้องอดทน”อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ”อีกครั้ง ซึ่ง รัฐบาล ศบค. “นายกฯลุงตู่” ก็ต้องมีมาตรการตามมาในการหยุดเชื้อ คือต้องปูพรมตรวจเชื้อ และมีแผนชัดเจน ในการแยกคนติดเชื้อออกไปแต่ละโซนสี หรืออยู่โรงพยาบาลสนาม หรือนอนหน้าโรงพยาบาล หรือจะ Home Isolation ที่ต้องจัดที่ให้พอชัดเจน ไม่งั้นก็หยุดไม่ได้ ขณะเดียวกัน วัคซีนที่ยังไม่พอ เพราะไม่ชัดเจนไม่มีอยู่ในมือ ก็ต้องหามาให้ได้และฉีดให้”นักรบเสื้อกราวน์”ด่านหน้า เพื่อไม่ให้”ระบบสาธารณสุข”ล้ม และ หาให้พอในการ ไล่ระดมฉีดวัคซีน เท่าที่มีเพื่อไม่ให้เกิดการตายและติดเชื้อเพิ่ม ให้ได้ใน 14 วันจากนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube