fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ซัดค่าแรง รื้อค่าจ้าง คุมของแพง

ชัดเจนแล้วกับค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับขึ้นทั่วไทย 77 จังหวัด เริ่ม 1 ตุลาคม 2565 สูงสุดมี 3 จังหวัด 354 บาท ขณะที่ กรุงเทพ ได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 353 บาท

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถาม รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. “นายชาลี ลอยสูง” ถึงมติบอร์ดไตรภาคีที่ไฟเขียวปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ รับได้หรือไม่ ซึ่งนายชาลีถือเป็นหนึ่งในผู้ที่เคยออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งปรับเรทค่าแรงใหม่เท่ากันทั้งประเทศ

 

ที่ 492 บาทต่อวัน โดยเขาบอกว่า ในหลักการรับไม่ได้ เพราะก่อนหน้านี้เคยยื่นข้อเรียกร้องไป 492 บาท แต่ก็ยอมรับ เพราะวันนี้การที่ภาครัฐยอมให้ปรับ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับประชาชน ที่ขณะนี้กำลังเดือดร้อนจากราคาสินค้าที่แพงขึ้น

 

“หลักการมันก็รับไม่ได้ เพราะเรายื่นข้อเรียกร้องไปเนี่ย 492 บาท แต่สภาพความเป็นจริงในปัจจุบันที่เขาขึ้นมา เราต้องยอมรับเพราะว่าคือค่าปรับมันได้เป็นเรื่องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับพี่น้องแรงงานทุกกลุ่มหรือว่าพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มที่เขาเดือดร้อน”

 

นายชาลี กล่าวอีกว่า ในอนาคต ภาครัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับโครงสร้างค่าจ้างเพื่อให้ทุกบริษัทมีการปรับขึ้นค่าจ้างรายปีให้กับแรงงาน หากสามารถทำได้ ก็จะเป็นการลบปัญหาที่ทำให้แรงงานต้องออกมาเรียกร้องให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำทุกๆ ปี รวมถึงลดผลกระทบของภาคธุรกิจด้วย

 

“ข้อเรียกร้องที่ยื่นไป ไม่ได้ว่าเอาแค่ตัวเลขอย่างเดียว ที่บอกว่ามันต้องมีปรับโครงสร้างค่าจ้าง ตัวนี้สำคัญมากกว่า เขาเรียกว่าเป็นค่าจ้างแรกเข้า ค่าจ้างแรกเข้า หมายถึงว่า ค่าจ้างอาจจะเป็นตัวสูงสุด พอคนงานเข้าไปทำงาน เราเรียกว่าแรกเข้า

 

พอเข้าไปปุ๊บ ทำงานมา 1 ปีทุกบริษัทจะต้องมีการปรับค่าจ้าง เขาเรียกว่า ค่าจ้างประจำปีให้กับคนงานที่ทำงานมาแล้ว 1 ปี แล้วก็ตามผลงานที่เขาทำ บวกกับอัตราเงินเฟ้อของแต่ละปีที่เกิดขึ้นมา ให้มีโครงสร้างค่าจ้างแล้วก็ปรับค่าจ้างรายปีให้กับคนงาน

 

มันจะได้ปัญหาในเรื่องการไปเรียกร้องค่าจ้างขั้นต่ำหมดไป แต่นี่ยังไม่ได้ทำตรงนั้น”

 

แต่เหนืออื่นใด “นายชาลี”กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ภาครัฐจะต้องเร่งดำเนินการ ก็คือ การควบคุมราคาสินค้าไม่ให้แพง

 

“รัฐบาลต้องไปคุมราคาสินค้าให้ได้ คือหมายถึงว่าวันนี้ปรับขึ้นมาก็เท่ากับว่า ไปโป๊ะกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว คือหมายถึงว่าเงินไปโป๊ะให้ เพราะเขาปรับไปก่อนแล้วราคาสินค้า แล้วเราขึ้นมาก็เท่ากับว่า เอามาเติมให้พอดี

 

เพราะฉะนั้นกลัวว่าจะมีการไปปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นไปอีก ก็ต้องให้รัฐบาลไปคุมราคาสินค้าเข้มงวดให้มากกว่านี้ อย่าให้มีการปรับเพิ่มขึ้นไปอีก ตรงนี้จะถูกจุดมากกว่า”

 

จากนี้ต่อไปจะต้องติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิด ว่าจะไฟเขียวปรับขึ้นค่าแรงตามเรทของไตรภาคีหรือไม่ เพราะทั้งหมดนี้ย่อมเชื่อมโยงกับคะแนนนิยมรัฐบาลนายกฯลุงตู่ที่ในวันนี้มีลุงป้อมนั่งรักษาการนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube