fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธนวรรธน์” คาดน้ำท่วมเสียหาย 1.2-2 หมื่นลบ.

Featured Image
นักวิชาการ มอง น้ำท่วมเสียหายมากขึ้น 1.2 – 2 หมื่นล้านบาท ฉุดจีดีพี 0.15% แต่เชื่อ รัฐอัดงบฟื้นฟูทันเศรษฐกิจโตได้3.5%

 

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศเวลานี้ เพิ่มขึ้นจากการประเมินครั้งก่อน เนื่องจากพื้นที่สำคัญหลายจังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็นพระนครศรีอยุธยา รวมถึงพื้นที่ทำการเกษตร โดยประเมินความเสียหายอยู่ที่ 1.2-2 หมื่นล้านบาท จากเดิมคาดว่าความเสียหายจะอยู่ที่ 5พัน-1หมื่นล้านบาท อาจมีผลต่อ GDP ร้อยละ 0.15 แบ่งเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคเกษตร 6-8 พันล้านบาท และความเสียหายต่อภาคอุตสาหกรรม 1.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากจะกระทบต่อพื้นที่ท่องเที่ยว คมนาคมขนส่ง ขาดโอกาสทางเศรษฐกิจระยะสั้น

 

แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ารัฐบาลจะมีการใช้งบประมาณเยียวยาหลังจากน้ำลด ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงมั่นใจว่าเศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะยังขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3-3.5 ตามประมาณการเดิม

 

ในขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนั้นมองว่า หากเป็นมาตรการที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากแต่ทำให้บรรยากาศการใช้จ่ายดีขึ้นก็สามารถทำได้ แต่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องมีการอัดฉีดงบประมาณจำนวนมากแล้วเพราะเศรษฐกิจกำลังค่อยๆฟื้นตัว โดยมองว่าสิ่งที่รัฐบาลควรทำมากที่สุดเวลานี้คือการดูแลในเรื่องของราคาพลังงานเพราะจะเป็นต้นทุนของภาคธุรกิจและจะเชื่อมโยงไปยังราคาสินค้าอื่นๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube