fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กีฬาสำคัญไม่น้อยกว่าวิชาการ

Featured Image
ชัชชาติ ปิดงานกีฬาช้าง น้อยเกมส์ ครั้งที่ 33 ชี้ กีฬาสำคัญไม่น้อยกว่าวิชาการ

 

วันนี้ (19 ส.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬานักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 33 “ช้างน้อยเกมส์” ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

 

นายชัชชาติ กล่าวโอวาทในพิธีปิดว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานพิธีปิด เป็นกิจกรรมที่สำคัญมากสำหรับกรุงเทพฯ ถามว่าทำไมสำคัญ ทำไมงานของสำนักการศึกษาสำคัญ ทำไมงานของนักเรียนสำคัญ

 

ผมคิดว่าสิ่งที่มีค่าที่สุดของเมืองไม่ใช่ตึกรามบ้านช่อง ไม่ใช่ถนนหนทาง ไม่ใช่รถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่ใช่อุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำ สิ่งที่มีค่าที่สุดของเมืองคือคน เพราะเมืองคือคน ถ้าเกิดคนไม่มีเมืองก็ไม่มีความหมาย สุดท้ายคุณภาพของคนจะสะท้อนคุณภาพของเมือง และสำนักที่สำคัญที่สุดใน กทม.ก็คือสำนักการศึกษานี่แหละ เพราะเป็นการสร้างทรัพยากรที่มีค่าที่สุด

 

แต่ที่ผ่านมา ผมคิดว่าเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามากนัก ถ้าสะท้อนงบประมาณปีนี้ เราให้งบการศึกษาเพิ่มขึ้นเยอะเลย เพราะว่าเป็นตัวสำคัญที่จะสร้างทรัพยากรที่มีคุณค่า

 

“ถ้าคนดีเดี๋ยวเมืองก็ดีตาม ถ้าคนไม่ดีต่อให้มีสิ่งปลูกสร้างเยอะขนาดไหน ก็ยากที่จะเมืองที่เมืองที่ดีได้ แล้วผมคิดว่าคำว่าคนดีไม่ใช่แค่เรื่องการเรียน มันหมายถึงกิจกรรมต่างๆ

 

หมายถึงการดูแลส่วนรวม การมีจิตสาธารณะ การมีน้ำใจ การมีระเบียบวินัย” ผมคิดว่าการแข่งขันกีฬาช้างน้อยเกมส์ กีฬาของนักเรียน เป็นส่วนประกอบสำคัญของการเรียนรู้ของนักเรียนของกรุงเทพฯ เราคงไม่ได้มาเรียนฟิสิกส์ เรียนชีวะ เรียนประวัติศาสตร์กันในกีฬานี้

 

แต่เราเรียนถึงการมีน้ำใจ การมีระเบียบวินัย การทำงานร่วมกันเป็นทีม การดูแลพี่น้อง การรู้จักแพ้ชนะ รู้จักให้อภัยรู้จักเห็นคนที่มีความแตกต่างจากเรา อันนี้เราจะไม่เจอในห้องเรียน เพราะห้องเรียนเราจะเจอคนเหมือนๆ กันโรงเรียนคล้ายๆ กัน แล้วมาเจอเพื่อนต่างโรงเรียน มีความแตกต่าง แต่นั่นแหละคือสังคมคือเมืองที่เราต้องเรียนรู้อยู่กับคนที่มีความแตกต่างกัน

 

ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทุกคน ไม่ได้ยินดีกับคนชนะนะ ยินดีกับทุกคนที่ได้มาร่วมงาน ได้เป็นส่วนร่วมของกีฬาในวันนี้ ความชนะมันมีหลายปัจจัยประกอบ มีเรื่องความโชคดี เรื่องการฝึกซ้อม เรื่องพรสวรรค์

 

อันนี้บางทีมันควบคุมไม่ได้ แต่การได้มาเป็นส่วนร่วม การมาได้เจอเพื่อน การฝึกความมีน้ำใจ ความอดทน ความให้อภัย อันนี้คือหัวใจของช้างน้อยเกม ขอแสดงความยินดีกับทุกท่าน กับคณาจารย์ ผู้ฝึกสอน นักเรียนกับผู้ปกครอง

 

ที่ทำให้กีฬาวันนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งขณะนี้ ทางกทม.มีโรงเรียนกีฬาในสังกัด มีความพิเศษกว่าโรงเรียนกีฬาทั่วไป เนื่องจากได้มีการส่งนักเรียนกีฬาไปเรียนร่วมกับนักเรียนภาคปกติ ทำให้นักเรียนมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ซึ่งกันและกัน

 

สำหรับกีฬา”ช้างน้อยเกมส์” จัดขึ้นครั้งแรก ในวันที่ 6 – 7 กันยายน พ.ศ. 2521 โดยทำการจัดการแข่งขันต่อเนื่อง พร้อมกับมีการพัฒนาเรื่อยมา ปัจจุบันมีจำนวนชนิดกีฬาทั้งสิ้น 19 ชนิดกีฬา และ 1 กีฬาสาธิต ประกอบด้วย กรีฑา เซปักตะกร้อ เทควันโด เทเบิลเทนนิส บาสเกตบอล แบดมินตัน เปตอง ฟุตซอลชาย ฟุตซอลหญิง ฟุตบอลชาย ฟุตบอลหญิง มวยไทยสมัครเล่น วอลเลย์บอลชาย วอลเลย์บอลหญิง วอลเลย์บอลชายหาด หมากรุกไทย/หมากฮอสไทย หมากล้อม คอร์ฟบอล วู้ดบอล และกระโดดเชือก (สาธิต) แข่งขันโดยนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 473

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube