fbpx
Home
|
ภูมิภาค

รองผบ.ตร. ลงสตูลดูความคืบหน้าต่างด้าว 59 คน

Featured Image
พล.ต.อ.รอย รอง ผบ.ตร. ลงสตูลดูความคืบหน้าต่างด้าว 59 คนพร้อม UN

 

 

 

หลังจากที่พบบุคคลชาวต่างด้าวคล้ายชาวเมียนมา ทั้ง 59 คน อยู่บนเกาะ และนำมาอยู่ค่ายพักพิงชั่วคราวที่ ตชด. 436 สตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ผ่านมาจากการเข้าสู่กระบวนการสอบสวนโดยทีมสหวิชาชีพ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบในคดีนี้ ล่าสุดการสอบ ยังไม่พบว่า ยังไม่มี มีคนไทยเข้าไปเอี่ยวเรื่องการค้ามนุษย์และยังไม่พบว่า การพบ 59 คนนี้บนเกาะเข้าสู่คดีค้ามนุษย์

 

และช่วงเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา ด้าน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร./คณะกรรมการ ปกค. ได้เชิญ ผู้แทน UNHCR ผู้แทน IJM และ ผู้แทน STELLA MARIS THAILAND เป็นผู้สังเกตการณ์ ได้เดินทาง บิน ฮ .ด่วน มาติดตามความคืบหน้าและตรวจเยี่ยม ของการพบชาวเมียนม่า ทั้ง 59 คน ที่ค่ายพักชั่วคราวที่ตชด.436 พร้อมมอบถุงยังชีพให้อีกด้วย

 

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร กล่าวว่า ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการดังนี้ กรณีพบบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่พบข้อบ่งชี้ที่คาดว่าจะเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ขอให้ปฏิบัติตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism : NRM) เมื่อมีการจับกุมบุคคลต่าง ด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ให้สืบสวนขยายผลไปยัง เครือข่าย ขบวนการที่ลักลอบนำคนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ทางการสื่อสาร ให้พิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่

 

ระหว่างที่ผู้เสียหายอยู่ในขบวนการคัดแยก (Reflection Period) ให้ดำเนินการดูแลสุขอนามัยตลอดจนการรักษาพยาบาล โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพิ่มมาตรการป้องกัน โดยเน้นการสกัดกั้นทั้งทางบก และทางทะเล โดยเน้น จุดล่อแหลม เส้นทางที่ใช้หลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยให้ออกแผนการปฏิบัติแต่ละหน่วย กำชับเจ้าหน้าที่ข้าราชการตำรวจทุกฝ่ายไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการลักลอบขนคนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube