fbpx
Home
|
ข่าว

“ประมวล” มองศาลตีความแก้รธน.ยังกำกวม

Featured Image
“ประมวล” มองศาลตีความแก้ รธน. ยังกำกวม คาดทำประชามติใช้งบฯ 7 พันล้านบาท แต่คุ้มค่าหากได้ รธน. ใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยจริง

นายประมวล เอมเปีย หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญชี้ให้รัฐสภามีอำนาจในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ต้องทำประชามติจากประชาชนผู้สถาปนารัฐธรรมนูญฉบับนี้ก่อน และจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยต้องทำประชามติอีกครั้ง รวม 2 ครั้งว่า ส่วนตัวยอมรับว่า ไม่เข้าใจในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพราะยังกำกวม เนื่องจากผู้ร้องไม่ได้ร้องว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญอยู่นี้ชอบหรือไม่ชอบ แต่ถามว่ารัฐสภามีอำนาจหรือไม่ แต่เมื่อศาลตอบว่า รัฐสภามีอำนาจ จึงต้องมาตีความต่อว่า แล้วร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านวาระ 2 มาแล้ว ซึ่งมีการพิจารณาในวันที่ 17-18 มี.ค. จะไปต่อวาระ 3ได้ หรือว่าร่างนี้ต้องตกไป

ทั้งนี้ ตนมองว่า แม้ว่ารัฐสภาจะมีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เท่ากับว่ารัฐสภามีอำนาจในการให้ สมาชิกสภาร่าง รัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาร่างรัฐธรรมนูญเพราะว่า ส.ส.ร. มาจากการเลือกตั้งเป็นตัวแทนของประชาชน

พร้อมทั้งมองว่าการทำประชามติ 2 ครั้ง คาดว่า ใช้งบประมาณ 7 พันล้านบาท เป็นการ คุ้มค่า หากรัฐธรรมนูญใหม่เป็นประชาธิปไตยจริง จะเป็นการลงทุนเพื่อให้ประเทศปกครองโดยประชาชนและเพื่อประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube