fbpx
Home
|
ข่าว

ทวี ย้ำ กม.ราชทัณฑ์มาก่อนรับตำแหน่ง ยันเลือกความถูกต้อง

Featured Image

 

 

 

ทวี ย้ำ กม.ราชทัณฑ์มาก่อนรับตำแหน่ง ยืนยันเลือกความถูกต้อง-ถูกกฎหมาย-เพื่อประโยชน์ส่วนรวม บอก สั่งใครให้ช่วยทักษิณไม่ได้ ชี้ คุกไม่ได้มีเอาไว้ขังคนให้อยู่อย่างเดียวคุกมีไว้ให้ออกด้วย

 

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลุกขึ้นชี้แจงว่า ในการบริหารราชการแผ่นดินของตนมีอุดมการ แน่วแน่ในการยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และหลักนิติธรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ให้ทุกภาคส่วนอยู่ร่วมกันอย่างเป็นธรรม ซึ่งตนเลือกประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน เลือกถูกกฎหมายมากกว่าบุญคุณซึ่งจะต้องแก้ให้ไปด้วยกันกับความถูกต้อง รวมถึงตนเลือกระบบคุณธรรมมากกว่าระบบอุปถัมภ์

 

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไม่เคยสั่งการให้ตนทำสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายหรือสิ่งที่ขัดต่อคุณธรรมการที่ท่านกลับเข้ามารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมเมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 ขณะนั้นตอนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่ได้เปลี่ยนใครเลย แต่ที่นายถวิล เปลี่ยนสี บอกว่าตนทำลายกระบวนการยุติธรรม

 

ท่านคิดว่า ผมจะสั่งการพล.อ.ประยุทธ์ได้หรือนายทักษิณมาจะต้องไปโรงพยาบาลทันที ท่านคิดหรือว่าผมจะไปสั่งการ หรือนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจะไปสั่งการนายวิษณุ เครืองามได้ ผมไม่รู้ว่าพรรคของผมมี 9 คน จะร่วมเป็นรัฐบาลหรือไม่ ผมอยากให้ความเป็นธรรมสักนิดนึงในการหยิบข้อเท็จจริง ผมคิดว่าการทำลายระบบยุติธรรม คือการยึดอำนาจฉีกรัฐรัฐธรรมนูญ ทำลายระบบการบริหารราชการแผ่นดิน จะถูกจะผิดยังไงไม่ทราบผมมีจุดยืนอย่างนั้น แม้จะมีการปฏิวัติ บางครั้งคนเชิญให้ผมมาอยู่ในตำแหน่ง ผมยังตอบปฏิเสธ เพราะคิดว่าผมมีอุดมการณ์

 

พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ตนได้รับตำแหน่งวันที่ 11 ก.ย.66 หลังนายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่โรงพยาบาลตำรวจ ตนก็คิดเหมือนทุกท่านว่าทำไมถึงไม่อยู่ เรือนจำเลยสักวันนึงทำไมต้องไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจ แต่กฎหมายพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ซึ่งบังคับใช้มา 80 ปี มีบทบัญญัติไม่สอดคล้องกับอาญาของประเทศ จากเดิมใช้ทฤษฎีแก้แค้นทดแทนข่มขวัญยับยั้ง จะเปลี่ยนมาเป็นทฤษฎีฟื้นฟู และเพื่อให้สอดคล้องกับหลักสากล การกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาลแต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของกฎหมายราชทัณฑ์

 

อย่างไรก็ตามกฏหมายราชทัณฑ์ครั้งนี้มีเจตนาให้มีที่คุมขังอื่น ที่ไม่ใช่เรือนจำซึ่งระบุไว้ว่าเป็นโรงพยาบาลรวมถึงโรงพยาบาลเอกชน ตนจึงอยากให้สังคมรับรู้ไว้ว่าการคุมขังในกฎหมายใหม่ไม่ใช่เรือนจำ ซึ่งเรือนจำสามารถบรรจุผู้ต้องขังได้ประมาณ 170,000 ถึง 180,000 คน แต่วันนี้มีถึง 280,000 คนมันเป็นดินแดนทรมาน ซึ่งตามกฎหมายแม้พักในโรงพยาบาลก็ไม่สามารถออกจากห้องได้เพราะเรามีผู้คุม และต้องปฏิบัติตามระเบียบของราชทัณฑ์โดยสรุปอดีตนายกทักษิณถูกคุมขังจำคุกแต่ใช้สถานที่คุมขังอื่น เป็นเวลา 6 เดือน

 

วันนี้เราอาจจะไม่ได้สะใจเพราะท่านไม่ได้อยู่ในเรือนจำ แต่ท่านไปถูกคุมขังตามกฏหมายกฎหมายนี้เกิดก่อน ผมเข้ามาผมไม่ได้ร่างเลย และระเบียบต่างๆก็เกิดมาก่อนผมบอกแล้วว่าบุญคุณกับการถูกกฎหมายผมยึดการถูกกฎหมาย ปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวงก็ไม่ใช่คนที่ผมรู้จักมาก่อน

 

ส่วนการพักโทษราชทัณฑ์หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมีอำนาจในการพักโทษใคร แต่จะมีคณะกรรมการพักโทษที่จะพิจารณาทุกเดือนเป็นเกณฑ์ที่เกิดมาก่อนที่ตนจะเข้ามา ซึ่งกรณีของนายทักษิณผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าเข้าเกณฑ์อายุ 70 ปีเหลือโทษไม่มากนักและคะแนนการช่วยตัวเองมีเพียง 9 คะแนน โดยพยาบาลของกรมอนามัย ที่ระบุให้รักษาภายนอก ขณะที่ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติและอัยการระบุคล้ายกันว่าเข้าเกณฑ์ผู้สูงอายุแต่กรณีต้องรักษาพยาบาล ถือว่าโรงพยาบาลเป็นสถานที่ควบคุมตามพรบราชทัณฑ์มาตรา 55 วรรคสาม

 

ท่านจะคิดอย่างไรก็ตามอันนี้คือกฎหมาย ผมรู้สึกเสียใจกับข้อหาที่นั่งฟังเมื่อสักครู่ท่านรู้มั้ยว่าเรือนจำที่เราต้องดิ้นท่านต้องออกมาต่อสู้ ในคดีอาญาถ้าศาลยังไม่ตัดสินให้ถือเป็นผู้บริสุทธิ์จะปฏิบัติเหมือนผู้ต้องคำพิพากษาสิ้นสุดไม่ได้

 

ส่วนที่สว.สมชาย อภิปราย เรื่องข้อมูลสุขภาพของทักษิณนั้น พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า หากท่านคิดว่ากฎหมายพระราชบัญญัติราชทัณฑ์พ.ศ. 2560 ไม่สมบูรณ์ขอให้ช่วยกันแก้ไข ระบบการคิดของเรือนจำสมัยใหม่เค้าไม่ได้เอาไว้แก้แค้นคุกไม่ได้มีเอาไว้ขังคนให้อยู่อย่างเดียว คุกมีไว้ให้ออกด้วย แต่การจะออกจากเรือนจำต้องมีการพัฒนาพฤตินิสัยจะทำยังไงให้เรือนจำเป็นสถานที่ที่สร้างคนที่มีคุณภาพ เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ ไปสร้างสังคมสร้างบ้านเมือง

 

ทั้งนี้พ.ต.อ.ทวี ยังระบุถึงการอภิปรายของนายถวิลที่ระบุว่า กรณีของนายทักษิณทำให้เกิดการแตกแยกในสังคม ว่าการฉีกและธรรมนูญยึดอำนาจถือเป็นสิ่งที่ทำมากกว่าแต่นี่เป็นสิ่งที่ท่านทำตามกฎหมาย และไม่ใช่กฎหมายที่ตนเขียน ที่ท่านบอกว่าเป็นการทำลายระบบราชการ ยุติธรรมย่อยยับ ยืนยันว่าถ้าตนทำนอกกฎหมายก็จะเป็นการทำตามอำเภอใจ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube