fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” ประสานบริษัทรถ-ผู้ค้าน้ำมันลดฝุ่น ขอ 1 กระทง 1 ครอบครัว

Featured Image
“วราวุธ” ประสาน บริษัทรถยนต์-ผู้ค้าน้ำมัน ออกมาตรการช่วยลดฝุ่น Pm 2.5 ขอประชาชน ลอย 1 กระทง 1 ครอบครัว ช่วยลดมลพิษ

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการรับมือฝุ่น Pm 2.5 ว่า ขณะนี้ประเทศไทยรวมถึงกทม. เริ่มมีอากาศเย็นซึ่งหลายคนเข้าใจว่า Pm 2.5 มาพร้อมกับอากาศเย็น แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ เพราะมีมาตลอดในกทม. เพียงแต่สิ่งที่มาพร้อมอากาศเย็น คือความกดอากาศต่ำทำให้ไม่มีการเคลื่อนที่ของมวลอากาศ ทำให้ Pm 2.5 ในกทม. ไม่สามารถพัดผ่านออกไปได้

 

ดังนั้นในช่วงเข้าฤดูหนาว Pm 2.5 จะเกิดการสะสมตัวจนสภาพอากาศไม่สดใสอย่างไรก็ตามกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพยากรณ์อากาศในช่วง 3-7 วันข้างหน้า ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไรโดยสภาอุตสาหกรรมได้ประสานกับค่ายรถยนต์ 10 กว่าบริษัท ให้มีโปรโมชั่นนำยานพาหนะไปตรวจเช็ค ช่วยทำให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อลดปริมาณการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้ ผู้ค้าน้ำมันปตท.และบางจาก ได้ผลิตน้ำมันกำมะถันต่ำ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้น้ำมันที่สะอาดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนนี้

 

โดยกล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการขอความร่วมมือประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง ว่า จุดประสงค์ของการลอยกระทง คือ การขอขมาพระแม่คงคาที่ได้ให้ชีวิตให้ประเทศไทยมีความสมบูรณ์มาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง จึงขอความกรุณาประชาชนอย่าทำให้แม่น้ำเต็มไปด้วยกระทงที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ ทั้งนี้เทศกาลลอยกระทงช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นลดลงไปอย่างมีนัยยะสำคัญ ต้องขอบคุณคนไทยที่ร่วมมือกัน และในค่ำคืนนี้ ถ้าเป็นไปได้ขอความกรุณาให้เป็นการลอยแบบ 1 กระทง 1 ครอบครัว หรือ 1 กลุ่มเพื่อน 1 กระทง ซึ่งสามารถลดปริมาณกระทงได้ทั้งประเทศ เพราะท้ายที่สุดกระทงที่ทางราชการไม่สามารถเก็บได้จะกลายเป็นขยะลอยลงสู่ทะเล ซึ่งขณะนี้กระทรวงพยายามอย่างเต็มที่ไม่ให้มีขยะในทะเลเพิ่มขึ้น

 

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามมาตรการการเก็บขยะในช่วงเช้าของวันที่ 9 พ.ย.ทางกระทรวงได้ติดตั้งบูมดักขยะบริเวณปากแม่น้ำสายหลักหลาย 10 สายของประเทศไทยไปแล้ว คาดว่าบูมดักกับขยะที่ติดตั้งไปจะสามารถไม่ปล่อยขยะไปอยู่ที่อ่าวไทย และเชื่อว่าในแต่ละท้องที่จะมีหน่วยงานต่างๆรับผิดชอบในเรื่องนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube