fbpx
Home
|
ข่าว

“วันนอร์” ไม่กังวลฝ่ายค้านใช้เวทีงบฯอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ

Featured Image
“วันนอร์” ไม่กังวลใช้เวทีงบฯเป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ เชื่ออภิปรายงบประมาณตามสาระ เพื่อผลประโยชน์ของประชาชน

 

 

 

 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่เริ่มในวันพรุ่งนี้ (3 ม.ค.) ว่า ได้มีการแบ่งเวลากันลงตัวแล้วโดยนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือ และจะเริ่มประชุมในวันพรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลา 09:30 น เป็นต้นไป ทั้งนี้ ไม่รู้สึกกังวลว่าจะมีการใช้เวทีนี้เป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป สมาชิกทุกคนพัฒนาแล้ว

 

 

เชื่อมั่นว่า จะอภิปรายงบประมาณตามสาระสำคัญ และเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน ซึ่งการอภิปรายในสภามีการพัฒนาไปมาก อยากให้ประชาชนได้ฟังการชี้แจงถึงการใช้จ่ายงบประมาณจากทางรัฐบาล ว่าจะใช้งบประมาณอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขณะที่ฝ่ายค้านมีอะไรที่ตำหนิจริงๆ เพื่อให้รัฐบาลแก้ไข ก็เป็นเรื่องธรรมดาของสภา

 

โดยจะใช้เวลา 3 วันที่กำหนดไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก็จะได้เห็นการพัฒนาในรูปแบบใหม่ที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลตั้งใจจะทำให้เกิดประโยชน์ และในส่วนของสภาก็จะเปิดโอกาสให้อภิปรายอย่างเต็มที่ตามข้อบังคับการประชุมในเรื่องของงบประมาณ

 

 

ส่วนกรณีที่หากมีการอภิปรายงบประมาณของกรมราชทัณฑ์และมีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร จะเปิดโอกาสให้พูดหรือไม่นั้นประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าครั้งนี้เป็นการอภิปรายเรื่องของงบประมาณ หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวโยงกับงบประมาณก็สามารถที่จะอภิปรายได้แต่หากไม่เกี่ยวงบประมาณก็ต้องไว้ไปอภิปรายตอนที่มีการเสนอญัตติ กระทู้หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

เพราะในช่วง 3 วันนี้เป็นเรื่องของงบประมาณ 2567 จึงเชื่อว่าทุกคนคงทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าน่าจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้มีการกำชับอะไรกับสมาชิกเป็นพิเศษ เพราะสภาในยุคนี้มีการพัฒนาไปเยอะ และคงไม่จำเป็นเหมือนสมัยก่อนที่จะต้องมีองครักษ์พิทักษ์รัฐบาล คอยประท้วงเรื่องโน้นเรื่องนี้ ตอนนี้ไม่ค่อยมีการประท้วงอะไรมากมาย ทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับซึ่งตนคิดว่าเข้ายุคของสภาที่มีการปฏิรูปพัฒนา เราก็ต้องทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องผิดหวัง

 

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่ากรอบเวลาในการอภิปรายงบ 67 แบ่งค่อนข้างชัดเจน ซึ่งประธานไม่ต้องคอยดูว่าแต่ละคนใช้เวลาเท่าไหร่ เพราะจะมีการควบคุมกันเอง โดยรัฐบาล สส. และคณะรัฐมนตรีจะใช้เวลา 20 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายค้าน ตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้านฯ หัวหน้าพรรค ฝ่ายค้านและสมาชิก ก็จะได้เวลา 20 ชั่วโมง ส่วนการอำนวยการประชุมของประธานสภาฯ และรองประธานฯ

 

ก็ไม่น่าจะเกิน 3 ชั่วโมง คาดว่า ในวันสุดท้าย คือ วันที่ 5 ม.ค. น่าจะลงมติรับหลักการได้ในเวลา 22:00 น. เพราะจะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ขึ้นมาเพื่อที่จะนัดหมายการทำงานกันต่อไป จะได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณเสร็จภายในกรอบเวลา105 วัน เพราะถือว่าช้ามาพอสมควร ซึ่งคิดว่าน่าจะเสร็จก่อน 105 วัน

 

 

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านท้วงติงว่า รัฐบาลรวบรัดเวลาในการพิจารณา ทำให้มีเวลาศึกษารายละเอียดร่างพ.ร.บ.งบฯน้อยนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนเข้าใจ แต่เรื่องของเวลาเป็นเรื่องที่ตกลงกันเองของสมาชิก ซึ่งสภาพร้อมที่จะกำหนดเวลา เพราะสภาเป็นของสมาชิกทุกคน ไม่ใช่ของรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดังนั้นต้องตกลงกัน โดยเมื่อรัฐบาลส่งร่างพระราชบัญญัติงบประมาณมาแล้วก็มีการปรึกษาหารือกัน และตกลงว่าจะประชุมพิจารณาในวันที่ 3-5 มกราคม ก็ปฏิบัติตามนี้ได้เพราะสัปดาห์ถัดไปสมสชิกก็มีภาระในเรื่องของวันเด็ก

 

 

ซึ่ง สส. ไม่อยากประชุมใกล้วันเด็ก เนื่องจากต้องเตรียมไปร่วมงาน และทุกอย่างก็เป็นไปตามกรอบเวลา เพราะช่วง 3 วันที่มีอยู่ ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะอภิปรายพร้อมกัน แต่คนที่อภิปรายวันแรกอาจจะมีเวลากระชั้นหน่อย ส่วนคนที่อภิปรายวันถัดไป ก็มีเวลาในการศึกษาและแต่ละคนก็ไม่ใช่อภิปรายงบประมาณทั้งหมด แต่ละคนก็แบ่งกัน จึงเชื่อว่าทั้งหมดน่าจะเป็นไปด้วยดี

 

 

ทั้งนี้ จะมีการกำชับ สส. อย่างไรเพื่อป้องกัน ข้อครหาการเรียกรับเงิน ในการพิจารณางบประมาณฯ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า “ยุคนี้ไม่มีแล้ว” เพราะเป็นยุคของคนรุ่นใหม่และประชาชนก็ตรวจสอบอยู่ และ เห็นหรือไม่ว่า ใครที่ทำอะไรไม่ดี ไม่ว่าจะเรียกทรัพย์ ตบทรัพย์ หรือทำอะไรไม่ดีก็จะไม่ได้รับเลือกเข้ามาเป็น สส. อีก ในรอบต่อไป เห็นว่าคนเหล่านี้จะไม่ได้เป็น สส. ดังนั้นทุกคนต้องระมัดระวัง และตอนนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบสส.จากสื่อได้ จึงเชื่อว่า คงไม่มีแล้ว เพราะบทเรียนในอดีตจะไม่ทำซ้ำในปัจจุบัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube