fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

กรมทรัพย์สินฯ เปิดตัวจดสิทธิบัตร Fast Track

Featured Image
กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดตัวจดสิทธิบัตร Fast Track สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม ให้บริการ 1 มิ.ย.นี้

 

 

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพย์สินทางปัญญา ครบรอบ 30 ปี กรมฯ มุ่งมั่นเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินภารกิจด้านทรัพย์สินทางปัญญาในทุกมิติ ทั้งลดระยะเวลาการจดทะเบียนให้เร็วขึ้น ส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรม การต่อยอดและใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ การคุ้มครองและปกป้องสิทธิทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของภาคธุรกิจไทยให้พร้อมแข่งขันในเวทีโลก สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ผลักดันให้ประเทศหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

 

โดยกรมฯ ตระหนักถึงความสำคัญของวิกฤติของประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุขซึ่งมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน จึงได้เร่งตรวจสอบสิทธิบัตรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวกับโรคอุบัติใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสาธารณสุขของประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

 

ซึ่งกรมฯจะเปิดให้บริการจดทะเบียนสิทธิบัตรแบบเร่งด่วน (Fast Track) ลดระยะเวลาการจดทะเบียนสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร โดยมีมาตรฐานการพิจารณาคำขอ

 

อย่างรอบคอบ ตามข้อกฎหมายและหลักการสากล ซึ่งในระยะแรกกรมฯ นำร่องให้บริการตรวจสอบคำขอสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตรเร่งด่วนในด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมรับมือวิกฤติด้านสุขภาพและโรคอุบัติใหม่ เพื่อประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมดังกล่าวได้เร็วขึ้นและเท่าทันสถานการณ์ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน”

 

ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญากำหนดเปิดรับคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตรแบบเร่งด่วน (Fast Track) ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป ผ่านช่องทางออนไลน์หรือระบบ e-Filing โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิบัตรให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.ipthailand.go.th หรือสอบถามเพิ่มเติมโทรสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา 1368

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube