fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯนำคณะเยือนซาอุฯฝากทุกคนทำบ้านเมืองให้สงบ

Featured Image
นายกฯนำคณะเยือนซาอุฯ หวังฟื้นฟูกระชับสายสัมพันธ์ทวิภาคี ก่อนเดินทางฝากทุกคนทำบ้านเมืองให้สงบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทาง เยือนราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 25 – 26 มกราคม 2565 ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีช อัลซะอูด (His Royal Highness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud)มกุฎราชกุมารและรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเฝ้า เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางด้วยเที่ยวบินพิเศษเพื่อเยือนราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการ ว่า การเดินทางครั้งนี้จะมีโอกาสดีในการฟื้นความสัมพันธ์อันดีกว่า 32 ปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเกียรติในการที่ได้รับเชิญไปหารือ ฟื้นความสัมพันธ์เก่าๆ ก็ต้องดีขึ้น

 

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงโอกาสที่แรงงานจะได้กลับไปทำงานที่ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียหรือไม่ ว่า ทุกเรื่องจะได้มีการพูดคุยหารือ ซึ่งต้องเริ่มต้นกันก่อน และต้องมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา เพื่อศึกษาหารือร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องของคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี และเรื่องวิธีต่างๆ ที่ต้องพูดคุยกันต่อไป

 

ขณะเดียวกันไปเข้าเฝ้าฯ ในฐานะรัฐบาลตามที่ข่าวออกไปแล้ว จึงขอให้รอฟังรายละเอียดหลังกลับมา

 

นายกฯ ยังฝากทิ้งท้ายด้วยว่า “ทำให้บ้านเมืองสงบสุขนะ”

 

สำหรับภารกิจของนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าเฝ้าและพบปะหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียเพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยมีรายงานว่าทั้งสองประเทศจะฟื้นฟูและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ทั้งในด้านการต่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจ และแรงงาน

 

 

ทางด้าน”สุชาติ”กล่าวว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ร่วมคณะนายกฯเยือนซาอุฯ รับในอดีตพ่อของตนเองเคยทำงานที่ซาอุฯ

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ราชอาณาจักรซาอุดีอาราเบีย ของนายกรัฐมนตรีและคณะ ว่าถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ส่วนตัวรู้สึกตื่นเต้น เพราะยังไม่เคยไป ซึ่งซาอุฯถือว่ามีบุญคุณกับครอบครัวของตนเองเนื่องจาก พ่อของตนเองเคยทำงานที่ซาอุฯ เมื่อปี 2528 ขณะนั้นตนเองอายุ 11 ปี เพราะในอดีต แรงงานไทยได้เดินทางไปทำงาน 2-3 แสนคน จนทำให้เกิดการแต่งเพลงถึงคนที่ไปทำงาน ที่นั้นส่วนรายละเอียดนั้นรอนายกรัฐมนตรีชี้แจง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube