fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตร.เตือนภัยออนไลน์ “เข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้าน”

Featured Image
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผย สถิติคดีออนไลน์สัปดาห์ที่ผ่านมารับแจ้งเกือบ 4 พันคดี เสียหายกว่า 392 ล้านบาท พร้อมเตือนภัยออนไลน์ ข้าดูเว็บโป๊ สูญเงิน 3 ล้าน

 

 

พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวว่าในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 มิ.ย.-17 มิ.ย.2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์ทั้งหมด 3,958 คดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 392 ล้านบาท โดยสถิติรับแจ้งความมากที่สุดยังเป็นคดีเดิมๆ 5 อันดับ คือ คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ จำนวน1.866 คดี เสียหายกว่า 44 ล้านบาท ,คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ ,คดีหลอกลวงให้กู้เงิน ,คดีข่มขู่ทางทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอนเงิน (Call Center)

 

และคดีหลอกลวงให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ตามลำดับ สำหรับคดีออนไลน์ที่คนร้ายนำมาหลอกลวงซ้ำเติมประชาชนในช่วงนี้ คือ การหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ และหลอกลวงให้โอนเงินทำภารกิจกดหัวใจใน TikTok เพื่อรับเงินค่าคอมมิชชัน ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนต้องย้ำเตือนให้ประชาชนได้รับทราบ

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.บช.สอท. กล่าวถึงรายละเอียดภัยออนไลน์ที่คนร้ายหลอกลวงให้ประชาชนโอนเงินทำภารกิจเพื่อรับค่าคอมมิชชันเกี่ยวกับเว็บไซต์ 18+ ดังนี้ คนร้ายโพส Facebook โฆษณาหาเหยื่อโดยใช้รูปแบบเว็บไซต์ 18+ เหยื่อหลงเชื่อกดลิงก์เพิ่มเพื่อนไลน์ คนร้ายเสนอเงื่อนไขให้ดูฟรีและมีเงินค่าคอมมิชชันจากการโอนเงินทำภารกิจเพิ่มเรทติ้ง โดยดึงเข้ากลุ่มหน้าม้า 5 คน

 

จากนั้นให้กดเข้าลิงก์เว็บไซต์ v-verve club ปลอมเพื่อโอนเงินทำภารกิจ ในช่วงแรกให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนไม่มาก และเหยื่อได้เงินค่าคอมมิชชัน จากนั้นให้โอนเงินทำภารกิจจำนวนมากขึ้น คนร้ายจะอ้างว่าไม่เขียนบันทึกช่วยจำ เขียนผิด เขียนไม่ครบ เว้นวรรคไม่ถูกฯลฯ เพื่อให้โอนเงินเพิ่ม ต่อมาเมื่อคนร้ายให้เหยื่อถอนเงินได้ แต่ต้องจ่าย ค่าภาษี 37% ค่ายืนยันบัญชี 50% และค่าอื่นๆ และให้โอนเงินให้เพอ่ม ในช่วงที่ให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มนั้น คนร้ายจะย้ำตลอดว่าสุดท้ายจะได้เงินคืนทั้งหมด เมื่อเหยื่อเห็นยอดเงินการลงทุนทำภารกิจขึ้นในระบบของเว็บไซต์ปลอม จึงเชื่อว่าจะได้เงินคืนทั้งหมดเช่นกัน สุดท้ายสูญเงินไป 3 ล้านกว่าบาท

 

สำหรับ จุดสังเกต คือ การโอนเงินทำการกิจใดๆ ที่ใช้เงินน้อย รายได้ดี มีค่าคอมมิชชันสูง ไม่มีอยู่จริง หากเงินปันผลหรือค่าคอมมิชชันสูงมากขนาดนี้ คนร้ายคงโอนเงินทำภารกิจด้วยตนเอง และในการทำภารกิจ คนร้ายให้เหยื่อกดลิงก์เข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันปลอมที่คนร้ายสร้างขึ้นมาให้เหมือนของจริง และเมื่อเหยื่อโอนเงินทำภารกิจ ในระบบจะขึ้นยอดเงินแสดงให้เหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นยอดเงินจริง ซึ่งความจริงแล้วเป็นเพียงตัวเลขในอากาศที่คนร้ายนำมาหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube