fbpx
Home
|
ปาฏิหาริย์

เรื่อง 9 สถานที่ทำบุญเสริมสิริมงคลในวันมาฆบูชาปี 2567

Featured Image

          พอใกล้ถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนาทีไร เพลง “ทำบุญร่วมชาติ” ของคุณ ชาย เมืองสิงห์ คงแว๊บขึ้นมาในหัวของใครหลายๆ คน หรือแม้แต่คำพูดที่ว่า “ทำบุญร่วมชาติ ใส่บาตรร่วมขัน” ประโยคยอดฮิตติดปากที่ผู้คนส่วนใหญ่มักพูดเพื่อชวนใครสักคนไปทำบุญร่วมกัน แน่นอนว่าเกริ่นมาขนาดนี้แล้ว เราจึงถือโอกาสเชิญชวนสายทำบุญทุกท่าน เข้าวัดทำบุญ เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2567 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ นี้ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต 

          สำหรับใครที่ยังไม่มีสถานที่ทำบุญในใจ วันนี้เราได้ลิสต์พิกัดทำบุญสวยๆ สงบจิตสงบใจ ทั้ง 9 สถานที่มาแนะนำทุกคน ถ้าพร้อมแล้วก็ตามมาดูกันเลยค่ะ 

  1. วัดป่าวังน้ำเย็น

          วัดป่าวังน้ำเย็น หรือ วัดพุทธวนาราม วัดที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวมหาสารคาม ด้วยศิลปะงานไม้ที่หาชมได้ยาก มีไฮไลท์หลักคือพระอุโบสถไม้ตะเคียนทองทั้งหลัง ที่มีความใหญ่โตที่สุดในโลก พร้อมกับเสาไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ถึง 32 ต้น นอกจากนี้ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระเจดีย์ศรีมหาสารคาม เจดีย์สีทองขนาดใหญ่ที่เป็นที่เคารพบูชา หากเพื่อนๆ คนไหนอยากทำบุญในวันสำคัญทางพุทธศาสนา วัดป่าวังน้ำเย็นก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สวยงามคุ้มกับการเดินทางมาสักการะอย่างแน่นอนค่ะ 

ที่ตั้ง : 171  ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม

 

  1. วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

          วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อยู่จังหวัดนครพนม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ผู้คนมักจะมากราบไหว้พระธาตุพนม เพราะถือเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีวอกและวันอาทิตย์ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร มีความโดดเด่น และมีความงดงามด้วยลวดลายสลักลงบนแผ่นอิฐ ยอดพระธาตุเป็นฉัตรทองคำที่มีน้ำหนักถึง 110 กิโลกรัม และทั่วทั้งเจดีย์ประดับประดาด้วยพลอย งดงามเหมาะแก่การเดินทางมาทำบุญในวันมาฆบูชามากค่ะ 

ที่ตั้ง : 183 13 หมู่ที่ 13 ถ. ชยางกูร ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม นครพนม 48110

 

  1. วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร

          วัดพระธาตุดอยสุเทพ มีความโดดเด่นที่เจดีย์ทรงเชียงแสน ฐานสูง ย่อมุมระฆังทรงแปดเหลี่ยม ปิดด้วยทองจังโก 2 ชั้น ก่อสร้างตามแบบศิลปะล้านนา และทางบันไดยาวขึ้นพระธาตุที่มีนาคเจ็ดเศียรก่อปูนประดับอยู่ทั้งสองข้าง เชื่อกันว่าหากมาสักการะ และอธิษฐานขอพรพระธาตุดอยสุเทพ จะมีแต่ความสำเร็จสมหวังดังปรารถนา แคล้วคลาด ผ่านอุปสรรคนานาไปได้

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 9 ถนนศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

 

  1. วัดภูพร้าว

          วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว หรือวัดภูพร้าว อีกชื่อหนึ่งที่นิยมเรียกกันคือ วัดเรืองแสง วัดนี้มีความพิเศษที่มีการจำลองสภาพแวดล้อมของวัดป่าหิมพานต์ หรือเขาไกรลาศ บนยอดเขาเราสามารถมองเห็นพระอุโบสถสีปัดทองตั้งเด่นงดงาม ส่วนด้านหลังของอุโบสถเป็นงานจิตรกรรมเรืองแสงสีเขียวของต้นกัลปพฤกษ์ สำหรับใครที่อยากมาทำบุญในวันสำคัญทางพุทธศาสนา และอยากเห็นภาพเรืองแสงสวยๆของวัดภูพร้าว เราขอแนะนำให้ไปช่วงเวลากลางคืนค่ะ เพราะถ้าโชคดีคุณจะได้เจอกับดวงดาวเรืองแสงรอบๆ อุโบสถ คุ้มค่ากับการเดินทางไปทำบุญอย่างแน่นอนค่ะ 

ที่ตั้ง : ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี

 

  1. วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

          วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ หรือที่เรียกว่า วัดภูมโนรมย์ เป็นวัดที่งดงามอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บนยอดเขา สามารมองเห็นวิวของจังหวัดมุกดาหาร แม่น้ำโขง และแขวงสะหวันนะเขต ที่ สปป.ลาว ได้ส่วนที่เป็นไฮไลท์ยอดฮิต คือ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช หรือ ปู่ศรีมุกดา รูปปั้นพญานาคที่อยู่บริเวณลานหินของวัดภูมโนรมย์ สำหรับใครที่อยากชมความงดงาม และอยากทำบุญ วัดวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่แนะนำค่ะ 

ที่ตั้ง : หมู่ที่ 9 ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

 

  1. วัดพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี

          วัดพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี อีกหนึ่งสถานที่ทำบุญในภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต ประดิษฐาน ณ ยอดเข้านาคเกิด สร้างจากหินอ่อนหยกขาวจากพม่า มีขนาดหน้าตักกว้าง 25.45 เมตร และสูง 45 เมตร งดงามน่าเลื่อมใสศรัทธา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเย็นที่พระอาทิตย์ตกดิน แสงจะกระทบกับองค์พระและล้อมรอบด้วยทะเลอันดามัน ทำให้ยิ่งดูงดงาม

ที่ตั้ง : ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83100

 

  1. วัดถ้ำเสือ

          วัดถ้ำเสือ เป็นสถานที่ที่มีวิวสวย และงดงามตระการตามากๆ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง ด้านบนยอดเขานั้นเป็นที่ประดิษฐาน รอยพระพุทธบาทจำลองพระธาตุเจดีย์ และ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ รวมถึงชมวิวสวยได้ถึง 360 องศา นอกจากนี้ทางวัดยังมี จุดชมวิววัดถ้ำเสือ ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร บรรยากาศที่เงียบสงบ เหมาะกับการเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม และการมาทำบุญมากค่ะ

ที่ตั้ง : ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่

 

  1. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

          วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ เป็นวัดที่มีพระวิหารพระพุทธไสยาสน์หรือวิหารพระนอนขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศไทย มีความงดงามน่าเลื่อมใสศรัทธาด้วยศิลปะการประดับมุกที่ฝ่าพระบาท ชมความงามของจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวต่าง ๆ เช่น เรื่องสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และชมตุ๊กตาจีนที่เรียงรายตามวัด พร้อมพระมหาเจดีย์สำคัญ 4 พระมหาเจดีย์ตามแบบสถาปัตยกรรมไทยจีน และวัดโพธิ์ยังมีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

ที่ตั้ง : ถ.สนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

 

  1. วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร

          วัดอรุณฯ เป็นวัดเก่าแก่โบราณตั้งแต่สมัยอยุธยา มีพระปรางค์ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น พระมหาเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และสง่างามที่สุดแห่งยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีความงดงามที่องค์พระปรางค์สีขาวล้วน ประดับด้วยเปลือกหอย กระเบื้องเคลือบ จานชามเบญจรงค์ต่างๆ จากจีน รวมทั้งรอบๆ ยังมีปูนปั้นสัตว์เทพนิยาย เช่น กินนร กินรี ยักษ์ เทวดา พญาครุฑ นอกจากนี้ซุ้มทางเข้าพระอุโบสถยังมียักษ์ทศกัณฐ์และยักษ์สหัสเดชะด้วย เป็นสถานที่โบราณ และงดงามเหมาะแก่การทำบุญในวันสำคัญทางพุทธศาสนาเป็นอย่างมากค่ะ 

ที่ตั้ง : 158 ถ.วังเดิม แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 10600

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 9 สถานที่ทำบุญเสริมสิริมงคลในวันมาฆบูชาปี 2567 มีสถานที่ไหนอยู่ใกล้บ้านผู้อ่านบ้างหรือเปล่าน้าา สำหรับใครที่พอมีเวลาว่างเราก็ขอเชิญชวนไปทำบุญ ชมความงดงามของวัดวาอาราม และถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้สร้างบุญกุศล ปฏิบัติธรรม ชำระจิตใจให้ผ่องใสเบิกบาน และในตอนเย็นก็อย่าลืมชวนครอบครัว หรือเพื่อนสนิทไปเวียนเทียนด้วยนะคะ ในครั้งหน้าสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. จะพาไปแนะนำสถานที่ไหนติดตามไว้ได้เลยค่าาา           

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : promotions , bookplus , trueid , sanook , kapook

ขอบคุณรูปภาพจาก : unseennewchapters , nakhonphanom , dhammathai , mukdahan 

thailandtourismdirectory , travelxpress , pantip , wikipedia , kapook

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube