fbpx
Home
|
ข่าว

“เสรี”มอบหลักฐานหุ้น”พิธา”ให้กกต.ไม่ติด”สุชาติ”นั่งปธ.สภา

Featured Image
“เสรี” มอบหลักฐานหุ้น”พิธา”ให้ กกต. มอง”ประธานสภา 2 พรรคคงตกลงกันได้ บอกสเป็ค ต้องยึดคนก่อนเป็นหลัก “สุชาติ” ก็ไม่มีปัญหา

 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ คณะกรรมมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภาที่ตนเองเป็นประธาน ได้นัดกันมาหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

โดยมีประธานกกต.มาเข้าร่วมประชุมด้วย เป็นการหารือประเด็นปัญหาการทำงานของกกต.เมื่อช่วงเลือกตั้ง เพื่อเป็นแนวทางในการแก้อุปสรรคในการแก้ไขการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายพิธา

ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับความไม่ชัดเจนเรื่องทรัพย์สินและมรดก ยื่นให้กกต.ด้วย เพื่อประกอบให้กกต.ได้พิจารณาร่วมด้วย เพื่อให้เห็นว่าการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา เป็นการถือโดยทายาทหรือผู้จัดการมรดก

 

โดยคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองเรียน กกต.ว่า ขอให้กกต.ทำหน้าที่ให้ปรากฎโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคม ส่วนระยะเวลาในการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่ทำไปก่อนหน้านี้

ได้ในช่วงที่ยังไม่ได้ประกาศรับรองสส. ซึ่งกกต.ได้ไต่สวนหาข้อเท็จจริง ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา151 อีกส่วนคือหลังประกาศรับรองส.ส. กกต.คงใช้อำนาจหน้าที่ในส่วนที่มีความปรากฎ

 

ส่วนประเด็นเก้าอี้ประธานสภา ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย จะเป็นชนวนแห่งรอยร้าวหรือไม่ ในมุมมองของตนเองเป็นการตกลงกันของแต่ละพรรคการเมือง ว่าจะตกลงตำแหน่งใดเป็นของพรรคการเมืองใดคงไม่ถึงขนาดแตกแยกรุนแรงทางการเมือง หากมีความคิดเห็นไม่ตรงกันจะต้องใช้เสียงในสภาในการตัดสินปัญหาแต่ถ้าเกิดว่าเป็นความขัดแย้งภายในพรรคก็จะเป็นไปตามมติของพรรค

 

เมื่อถามถึงสเปคว่าที่ประธานสภาควรจะมีคุณสมบัติอย่างไร นายเสรีกล่าวว่า ขอให้ดูคุณสมบัติการทำหน้าที่ของประธานสภาคนก่อน ว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่เป็นที่เคารพและน่าเชื่อถือของบรรดาสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่

สิ่งสำคัญคือต้องวางตัวอย่างเหมาะสมการหากมีการแสดงออกในลักษณะที่ก้าวร้าวทำเพื่อประโยชน์พรรคตนเองคงต้องพิจารณาเรื่องความเหมาะสม สมาขิกสภาสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการตัดสินใจได้

 

เมื่อถามว่านายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เหมาะกับตำแหน่งนี้หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า นายสุชาติมีประสบการณ์มีความสามารถทำงานในสภามาหลายสมัย ไม่น่าจะติดขัดอะไร

 

ส่วนที่พรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต1 พรรคก้าวไกล เป็นประธานสภานั้น นายเสรี กล่าวว่า เสนอได้ เพราะมาจากพรรคการเมืองของแต่ละพรรค การจะเป็นได้ดีหรือไม่ดีต้องดูจากความรู้ความสามารถการวางตัวการแสดงออก หากให้เทียบนายสุชาติ ดีกว่า

 

“ส่วนกระแสพรรคการเมืองซื้อส.ว.ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นแค่ข่าว ไม่น่ามีใครมาลงทุนกับส.ว.ได้ ไม่สามารถที่จะปิดบังอะไรกันได้ สมัยนี้มีทั้งคลิป การอัดเสียงใครที่คิดจะทำถือว่าคิดผิดไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะส.ว.ทุกคนไม่น่าจะซื้อได้ อยู่ที่เหตุผลและความตรงไปตรงมา”

 

กรณีที่นายพิธา ให้สัมภาษณ์ก่อนรายงานตัวที่สภาว่าหากนำม.112 มาเป็นการโหวตเลือกนายก เหมือนเป็นการนำประชาชนมาปะทะกับสถาบันหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า แค่ข้อเสนอก็ขาดวุฒิภาวะแล้ว สิ่งที่เสนอมาชัดเจนแล้วว่ากระทบกับสถาบัน เมื่อส.ว.ไม่เห็นด้วยก็เป็นเหตุเป็นผล ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเอามวลชนมาให้เกิดการปะทะกัน การเป็นผู้นำประเทศหากต้องการให้ตนเองอยู่ในตำแหน่ง ควรเสนออะไรที่สร้างสรรค์ ไม่เกิดความเห็นแตกต่าง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube