fbpx
Home
|
ข่าว

“รังสิมันต์” ชี้คุมแฮกเกอร์ 9near ผิดสังเกต จี้ขยายผล

Featured Image
“รังสิมันต์” ชี้คุมตัวแฮกเกอร์ 9near ผิดสังเกต เรียกร้องขยายผลผู้เกี่ยวข้อง หวั่นสาวไม่ถึงคนมีอำนาจเบื้องหลัง แนะ สธ.ต้องชี้แจงบ้าง ป้องกันข้อมูลประชาชนหลุดซ้ำ

 

 

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการควบคุมตัว จ่าสิบโทเขมรัฐ บุญช่วย หรือแฮกเกอร์ 9near ผู้ต้องหาฐานความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์ขายข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านรายการว่า ต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีความแปลกประหลาด แปลกที่หนึ่ง คือทั้งที่เจ้าหน้าที่รู้อยู่แล้วว่าใครเป็นแฮกเกอร์ ออกหมายจับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.66 ปัจจุบันวันที่ 12 เม.ย.66 ใช้เวลานานถึง 9 วันในการควบคุมตัว ซึ่งค่อนข้างเชื่อว่าเรื่องนี้มีบางคนอยู่เบื้องหลัง อาจเป็นผู้บังคับบัญชา บุคคลระดับสูงในกองทัพ เป็นเหตุผลว่าทำไมการควบคุมตัวแฮกเกอร์คนนี้ ถึงเต็มไปด้วยความยากลำบาก

 

นอกจากนี้แปลกที่สอง คือมีความพยายามปกป้องไม่ให้มีการเข้าถึงจ่าสิบโทคนดังกล่าว เห็นได้จากตอนควบคุมตัว สัญญะที่สื่อออกมาค่อนข้างชัดเจนว่าไม่ต้องการให้สื่อมวลชนซักถาม ราวกับจะกีดกันเพราะเกรงว่าแฮกเกอร์อาจซัดทอดไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงขอเรียกร้องให้มีการขยายผลให้เกิดความชัดเจน อย่าให้จบแค่การควบคุมตัว เพราะหากสุดท้ายจับคนเบื้องหลังไม่ได้ ได้แค่คนตัวเล็กตัวน้อย ข้อมูลของประชาชนก็อาจหลุดได้อีก ดังนั้นขอฝากไปถึงกระทรวงสาธารณสุข เงียบมากในเรื่องนี้ ทั้งที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าข้อมูลหลุดมาจากแอปหมอพร้อม ควรออกมาให้ความมั่นใจแก่ประชาชนหรือไม่ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

ส่วนกรณีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่ากรณีแฮกเกอร์ 9near เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องการเมือง แต่มีกลุ่มการเมืองบางฝ่ายนำมาดิสเครดิตนั้น ซึ่งต้องพูดกันตรงๆว่าถ้าหน่วยงานของรัฐทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี จับกุมแฮกเกอร์ได้ตั้งแต่วันแรก ป้องกันไม่ให้มีข้อมูลรั่วไหล คงไม่มีใครไปดิสเครดิตได้ ปัญหาก็คือความล้มเหลวของดีอี นายชัยวุฒิเป็นรัฐมนตรีมาตั้งนาน ทำให้ข้อมูลของประชาชนปลอดภัยขึ้นบ้างหรือไม่

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube