fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“ธีระชัย”ชี้ศก.โลกปีหน้ายังเสี่ยงทั้งจีน,USA

Featured Image
“ธีระชัย” อดีตรัฐมนตรีฯคลัง ชี้ เศรษฐกิจโลกปีหน้ายังเสี่ยง ทั้งจีน, สหรัฐ ฉุดการค้า แนะเตรียมรับมือ

 

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปีหน้ายังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่น่ากังวลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและจีนโดยในส่วนของประเทศจีนนั้นกำลังจะประสบปัญหาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จะกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนรวมไปถึงการวางมาตรการโควิดซีโร่ ทำให้ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางท่องเที่ยวยังประเทศไทยและจากกำลังซื้อที่ลดลงจะทำให้การค้าระหว่างประเทศชะลอตัวลงโดยเฉพาะไทยที่ส่งออกไปยังประเทศจีนติด 1 ใน 10

 

ขณะที่ทางสหรัฐเองจะมีปัญหาจากการอัดฉีดเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจ จนทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวสูงขึ้นซึ่งจะกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชนในสหรัฐเช่นกัน ดังนั้นมองว่าหากทั้งสองประเทศผู้นำด้านเศรษฐกิจอันดับ 1 และ 2 กำลังมีปัญหา เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกปีหน้าอาจจะยังไม่สดใส

 

แม้รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในรัฐบาลไทยยังคงมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้า จะกลับมาเติบโตได้จากตัวเลขจีดีพีในปีนี้ที่ปรับตัวดีขึ้น

 

แต่ในส่วนตัวนั้นมองว่าปัญหาดังกล่าวกำลังถูกมองข้ามไปซึ่งในปีหน้าอาจมีผลกระทบ จนทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจชะลอลง จึงควรรีบวางแผนรับมือ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube